Nhận biết những dấu hiệu này trước một tháng để tránh đột quỵ

Nếu nhận thấy người thân mình có những dấu hiệu dưới đây, có lẽ bạn nên đưa họ đi khám bác sĩ gấp.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Đột quỵ (hay còn gọi là Tai biến mạch máu não) hiện đang là căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà nếu chậm trễ trong việc điều trị, não bộ của bệnh nhân sẽ bị tổn thương vĩnh viễn. Trên thế giới có khoảng 80% ca đột quỵ là do tắc nghẽn mạch máu, và 20% còn lại là do vỡ mạch máu não.

Việc điều trị đột quỵ chỉ có tác dụng nếu bệnh nhân được phát hiện trong vòng 3-4 giờ, chính vì thế việc hiểu và nhận biết trước các triệu chứng của nó là vô cùng quan trọng. Nếu bạn hoặc người thân có những biểu hiện giống như dưới đây thì có lẽ nên đi khám bác sĩ gấp.

Thị lực suy giảm, mắt mờ: Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy ở căn bệnh đột quỵ đó là mắt nhòe (nhìn một vật thành hai), mờ, hoặc mất thị lực ở một bên mắt.

Ảnh: Internet
Ảnh minh họa

Khó nói, nói lẫn lộn: Đột quỵ làm suy giảm khả năng thể hiện suy nghĩ bằng lời nói cũng như khiến bệnh nhân khó hiểu lời của người khác. Nếu với một câu đơn giản mà một người nói bị líu lưỡi, dùng nhầm từ, hoặc không phát âm được, và những biểu hiện này thường lặp đi lặp lại, thì họ có đến 72% nguy cơ.

Ảnh: Internet
Ảnh minh họa

Bị yếu ở tay và/hoặc chân: Một cánh tay hoặc chân (hoặc cả hai) đột nhiên bị yếu, tê, hoặc liệt, và nếu đột quỵ xảy ra ở một bên não nào thì phần tay/chân ở phần cơ thể đối diện sẽ gặp các triệu chứng như trên. Kiểm tra bằng cách giơ cao cả 2 tay lên đầu trong 10 giây, lòng bàn tay hướng lên trên. Nếu một cánh tay không thể giơ cao lên được thì cánh tay đó đã bị yếu, dấu hiệu của đột quỵ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sưng phù: Các tĩnh mạch ở tay và chân bắt đầu sưng và nổi lên trên da, đặc biệt ở cẳng chân, bàn chân, mắt cá.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chóng mặt, mất thăng bằng: Triệu chứng sẽ là chóng mặt, buồn nôn, đi lại khó khăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đau nhức: Người có triệu chứng đột quỵ sẽ bất ngờ bị đau nhức ở một cánh tay, một bên chân, một bên mặt hoặc ngực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhức đầu dữ dội: Triệu chứng này thường gặp ở phụ nữ hơn đàn ông, với cơn đau nhức bất thình lình và dữ dội ở đầu, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi và có tiền sử đau nửa đầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cảm lạnh kéo dài: Biểu hiện này thường đi kèm với ho ra đờm, có thể có lẫn máu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một bên mặt bị méo: Nếu khi cười hoặc há miệng mà một bên cơ mặt không nhấc lên được hoặc không cử động được thì đó là triệu chứng của đột quỵ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mệt mỏi, tính khí thay đổi: Đây cũng là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ. Họ cảm thấy toàn thân mỏi mệt, uể oải, chóng mặt, và tính khí thay đổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nấc cục: Khi đột quỵ ảnh hưởng đến phần não chịu trách nhiệm cho việc hô hấp, nó có thể gây ra những cơn nấc cục đột ngột và kéo dài.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đứng thở, tim đập nhanh: Nếu đột ngột bị đứng thở, tim đập nhanh và rộn ràng, đó là dấu hiệu đột quỵ ở phụ nữ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…