MC Phan Anh lên tiếng khi bị công kích “bớt xén, thiếu minh bạch” về số tiền 22 tỷ từ thiện

Những ngày qua trên mạng xã hội truyền tai nhau những thông tin tiêu cực về câu chuyện làm từ thiện của Phan Anh. Anh cũng đã lên tiếng trước lời chỉ trích này.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Câu chuyện MC Phan Anh kêu gọi quyên góp và nhận được số tiền lớn đã khiến dư luận xôn xao trong suốt thời gian vừa qua. Ngay bản thân nam MC cũng không thể ngờ con số đó chỉ từ 500 triệu đồng đã vượt ngưỡng hơn 22 tỷ đồng. Đây là điều kỳ diệu, từ đó có thể thấy rõ tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây trên mạng xã hội truyền tay nhau những dòng chia sẻ tiêu cực nhắm vào Phan Anh. Cụ thể, một vài cá nhân đã công kích Phan Anh và cho rằng việc nam MC làm từ thiện còn nhiều uẩn khúc, không minh bạch. Những nghi ngờ này hoàn toàn dễ hiểu bởi hiện nay có quá nhiều vụ việc lợi dụng công tác từ thiện để ăn chặn, bớt xén quà của người nghèo nhằm trục lợi cho bản thân gây mất niềm tin trầm trọng.

Một cư dân mạng có nickname N.A phân tích rằng “Phan Anh chớp thời cơ rất nhanh, chọn đúng thời kì đồng bào miền Trung bị bão lũ thiên tai để kêu gọi quyên góp ủng hộ. Anh chỉ cần giơ cái tài khoản internet banking của mình với 500 triệu làm mồi nhử” và thế là hàng loạt mạnh thường quân thi nhau “rót tiền” vào. Cuối cùng chỉ trong vài ngày ngắn ngủi con số đã lên hàng chục tỉ đồng. Người này công kích và cho đó là hình thức “kinh doanh siêu lợi nhuận”. Trước ý kiến tiêu cực này, Phan Anh quyết định chia sẻ thẳng thắn, rõ ràng trên trang cá nhân.

Dòng chia sẻ trên trang cá nhân của MC Phan Anh.
Dòng chia sẻ trên trang cá nhân của MC Phan Anh.

Anh đã gửi gắm đôi lời tới những người “đang thiếu niềm tin” nơi anh, mở đầu tâm thư MC viết: “Gửi bạn bè, đặc biệt là một số người đang thiếu niềm tin! Các bạn ạ! Với xã hội hiện tại, niềm tin đúng là một thứ xa xỉ và dễ bị mất vô cùng. Nhưng niềm tin về bản chất cũng là một thứ tài sản không ai có thể lấy được nếu như chính mỗi chúng ta không cho phép.”

Sau đó, MC chia sẻ một ví dụ của riêng bản thân mình rằng anh đã dạy con gái đầu lòng “trong cuộc đời này con hãy đặt niềm tin trọn vẹn vào một ai đó, kể cả dù có chuyện gì xảy ra thì cũng hãy thật bản lĩnh để đón nhận, bởi nếu mất niềm tin con sẽ không thể nào đi đến tận cùng”. Từ đó, Phan Anh thẳng thắn chia sẻ câu chuyện trong những ngày qua. Nam MC cho hay vô cùng bận rộn với lịch quay hình, công việc kinh doanh và tham gia các sự kiện nhưng công việc chính của anh ở thời điểm hiện tại vẫn là chuỗi công tác thiện nguyện giúp đỡ bà con các tỉnh miền Trung. Một ngày anh phải gặp biết bao nhiêu người, tìm hiểu thêm biết bao thông tin hữu ích với mong muốn giúp đỡ đồng bào miền Trung một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Thế nhưng “có một số bạn không chịu suy nghĩ sâu nên bị mấy nguồn thông tin tiêu cực làm dao động thành ra buông lời không hay” gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và danh dự của anh. Không dừng lại ở đó, những anh hùng bàn phím còn buông lời lẽ cay nghiệt lên những cộng sự của anh khiến nam MC rất phiền lòng. Anh nhấn mạnh: “Phan Anh sợ lắm những cay nghiệt mà các anh hùng bàn phím ở nhà có thể trút lên đầu những người chung tay với mình. Phan Anh có đủ bản lĩnh để vượt qua, nhưng những bạn bè mình thì chưa chắc, mình sợ làm tổn thương lòng tốt của họ!”.

MC nghĩ đã đến lúc mình cần phải lên tiếng bởi trước đó đã có rất nhiều tin đồn thất thiệt nhắm vào anh. Tuy nhiên, MC tỏ ra không mấy bận tâm và vẫn đang cố gắng nỗ lực từng ngày để hoàn thành tốt nghiệm vụ mà các mạnh thường quân cả nước tin tưởng, giao phó. Tuy nhiên, “con giun xéo lắm cũng quằn”, Phan Anh cho biết anh “không bận tâm nhưng không có nghĩa là câm”.

Trước những lời lẽ không hay dành cho mình và cộng sự, MC Phan Anh đã quyết định gửi gắm đôi lời tới mọi người.
Trước những lời lẽ không hay dành cho mình và cộng sự, MC Phan Anh đã quyết định gửi gắm đôi lời tới mọi người.

Cuối bức tâm thư Phan Anh nhấn mạnh thông báo đường link website mà trong đó có tất cả những thông tin liên quan đến câu chuyện thiện nguyện chung tay với bà con miền Trung. Ở đó sẽ giải đáp mọi thắc mắc một cách chính thống, tránh việc tam sao thất bản. Đồng thời, Phan Anh cũng đăng tải bức hình anh in hơn 1200 trang sao kê, ngày giờ in sao kê (bản in và bản mềm), toàn bộ các chi phí đều có hoá đơn chứng từ đúng theo quy định.

Nguyên văn dòng chia sẻ của Phan Anh:

Gửi bạn bè, đặc biệt là một số người đang thiếu niềm tin!

Các bạn ạ! Với xã hội hiện tại, niềm tin đúng là một thứ xa xỉ và dễ bị mất vô cùng. Nhưng niềm tin về bản chất cũng là một thứ tài sản không ai có thể lấy được nếu như chính mỗi chúng ta không cho phép.

Khi xem Bố ơi, mình đi đâu thế phần 1, tập trong doanh trại quân đội, các bạn hẳn nhớ Phan Anh có chia sẻ một câu chuyện: người cha kia nói con đứng trên cao nhảy xuống đi mình sẽ đỡ, nhưng khi con nhảy, người cha đã không làm vậy, và nói: đừng tin ai tuyệt đối vì ngay cả cha cũng có thể dối con. Tuy nhiên, cũng câu chuyện đấy, cũng hoàn cảnh đấy, Phan Anh lại chia sẻ với con mình rằng: trong cuộc đời này con hãy đặt niềm tin trọn vẹn vào một ai đó, kể cả dù có chuyện gì xảy ra thì cũng hãy thật bản lĩnh để đón nhận, bởi nếu mất niềm tin con sẽ không thể nào đi đến tận cùng. Và với 3 nhóc ở nhà, Phan Anh hoàn toàn tin sẽ có nhiều hơn 2 người mà các con tin trọn vẹn cả đời.

Những ngày qua Phan Anh rất bận, suốt ngày Hà Nội – Hồ Chí Minh – Quảng Bình – Hà Tĩnh, có tuần ở bên con, gia đình chưa được 1 ngày vì vội vã cho biết bao cuộc gặp. Từ các nhóm thiện nguyện Cơm có thịt, Nhà chống lũ, Quỹ Thiện Tâm, Quỹ Hiểu về trái tim.. để học hỏi kinh nghiệm xin ý kiến, đến các công ty chăn nuôi, phân phối giống để trao đổi, kiểm tra năng lực doanh nghiệp, bảo đảm họ có trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ bà con chăn nuôi. Nào tổ chức họp bà con để lắng nghe, cùng bà con bàn thảo kế hoạch thực hiện thiện nguyện chuyên sâu, khảo sát điều kiện chăn nuôi từng hộ, khảo sát địa bàn có thể xây trường, rồi liên hệ với chính quyền địa phương, đề nghị các tổ chức đoàn thể phối hợp, kiểm tra, giám sát.

Trong quá trình đó thì ngoài việc đánh giá tính thực tế của các ý tưởng, còn linh hoạt xem xét các đề xuất mới.. Mà lịch ghi hình, chuyện kinh doanh ở nhà, tham gia các sự kiện cũng không thể bỏ. Có thể Phan Anh chưa có đủ kinh nghiệm, chưa biết sắp xếp công việc khoa học nên mới bận rộn như vậy, nhưng tất cả cũng chỉ vì sự cẩn trọng nhằm để hoạt động thiện nguyện chuyên sâu hiệu quả nhất. Mọi thứ đều vì trân trọng, tôn trọng từng đồng mà các tấm lòng vàng đã cùng chung tay, và cũng là sự trân trọng, tôn trọng bà con, vì “của trao, không bằng cách trao”.

Phan Anh không đủ thông minh nhưng dám tự nhận là mình luôn cố gắng tỉnh táo và có suy nghĩ trước sau. Ngay từ khi đăng bài “xin được chung tay làm việc thiện” với mọi người, Phan Anh đã thông báo chi tiết về TK với số dư ban đầu, thời điểm đóng TK, thông báo dự kiến kế hoạch thực hiện cho các đợt.

Ngay 1 ngày sau, khi số tiền vượt quá sức thực hiện, mình đã đề nghị và liên tục đề nghị mọi người chuyển hướng đóng góp cho địa chỉ khác. Thậm chí là trong thông báo sơ kết đợt 1, Phan Anh còn đề nghị ngân hàng chuyển trả ngay lập tức bất cứ yêu cầu lấy lại tiền nào mà không cần có sự đồng ý bằng văn bản của Phan Anh. Tất cả những thông tin này đều đã được các phương tiện truyền thông đưa tin rộng rãi. Toàn bộ các giao dịch phát sinh trên TK đều có sao kê, bản in và bản mềm. Toàn bộ các chi phí đều có hoá đơn chứng từ đúng theo quy định. Danh sách nhận quà ngoài việc được niêm yết công khai để bà con biết, giám sát, đối chiếu và bổ sung, cuối buổi đều có chữ ký xác nhận của đại diện bà con và các đoàn thể tham gia. Việc mua bò giống còn có các bảng so sánh giá cạnh tranh giữa các nhà phân phối. Danh sách hộ nhận bò sẽ có đầy đủ thông tin điều kiện hoàn cảnh, hình ảnh, biên bản.. Các dữ liệu này không chỉ lớn hơn 2000 trang mà còn có một số thông tin theo quy định pháp luật là phải bảo mật (ví dụ thông tin giao dịch của khách hàng, thông tin về CMND, hộ khẩu của người dân..), bên cạnh đó nếu đăng lên mạng xã hội cũng sẽ khó theo dõi vì bài bị trôi đi. Chính vì thế, Phan Anh đã thông báo rất – rõ – ràng từ trước về việc sẽ lập một website để cung cấp thông tin chính thức cho tất cả mọi người tiện theo dõi, cập nhật. Nhóm làm website đang cố gắng để các bạn có thể truy cập website vào cuối tháng.

Các bạn thân mến! Phan Anh không muốn nói ra điều này, nhưng cũng có một số bạn không chịu suy nghĩ sâu nên bị mấy nguồn thông tin tiêu cực làm dao động thành ra buông lời không hay.

Ví dụ một chuyện: toàn bộ các chi phí liên quan đến hoạt động thiệt nguyện từ ăn ở, đi lại, di chuyển hàng hoá, thậm chí cả mua phong bì, mua túi đựng, mua những món quà nhỏ như băng vệ sinh, hoa.. chúng mình đều cam kết tự nguyện chi trả không? Nó cũng khá lớn vì chắc chắn chúng mình còn về với bà con dài dài. Chúng mình có quyền trích ra một phần từ những gì mọi người đã chung tay nhưng chúng mình không làm thế! Phan Anh nói với tất cả các bạn bè của mình khi tham gia là nếu cần Phan Anh sẽ lo. Không phải vì mình giàu đâu, mà thật lòng mình sợ mất thời gian cho cái chuyện lấy chứng từ để chứng minh, báo cáo cho một số người – mất – niềm – tin rằng: chúng mình đã ăn thế nào, ở đâu, đi lại bằng gì.. liệu có vượt tiêu chuẩn hay không? Phan Anh sợ lắm những cay nghiệt mà các anh hùng bàn phím ở nhà có thể trút lên đầu những người chung tay với mình. Phan Anh có đủ bản lĩnh để vượt qua, nhưng những bạn bè mình thì chưa chắc, mình sợ làm tổn thương lòng tốt của họ! Xin hãy cùng Phan Anh bảo vệ những người đang làm việc tử tế ngay từ lúc thốt ra những câu chữ của mình!

Từ khi ngọn lửa thiện nguyện mà chúng ta có dịp nhóm lên cùng nhau, Phan Anh đã đối mặt với biết bao tin đồn vô căn cứ: rằng sai phạm, rằng có tổ chức phản động đứng đằng sau, rằng bị bắt, rằng bị tịch thu tiền.. Rồi có người xuyên tạc dựng Phan Anh lên thành thủ này, tổng nọ.. Hay gần đây bị đưa tin sai lệch, mới nói ủng hộ ý tưởng dạy trẻ vùng lũ học bơi thì đã thành chuyện sắp xây bể bơi khiến nhiều người cũng hiểu nhầm. Cũng may vì bình tâm, mình chỉ mỉm cười mà đi thôi. Các bạn để ý thì thấy thị phi đến thế mà Phan Anh có phải cứ trái ý là la làng lên đâu, nhưng cũng như lời mở đầu cho câu chuyện thiện nguyện miền Trung, mình xin “một lần #Đừngimlặng khi làm việc thiện”, thì bây giờ mình cũng xin thêm một lần #Đừngimlặng để đáp lại những mũi tên dù ít thôi đang hướng vào mình. Không bận tâm nhưng đâu có nghĩa là câm, một người bạn đã dậy mình như vậy đấy! Thế nhé!

Một lần nữa, xin thông báo lại, bạn nào cần cũng cố niềm tin thì chịu khó ghé giúp mình trong thời gian tới nhé! Ở đó có tất tần tật những điều liên quan đến câu chuyện thiện nguyện của chúng ta với bà con miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt vừa rồi được chia sẻ, giải đáp một cách chính thống, tránh tam sao thất bản. Còn Facebook, Phan Anh để dành vào việc khác, nói những câu chuyện tình người, tình đời, nói những quan điểm của mình về đời sống xã hội và làm những việc cá nhân. Trân trọng những ý kiến đóng góp, phản biện, tranh luận, nhưng bất kể ai buông lời tục tĩu, vô văn hoá, kích động, hận thù.. mình sẽ xoá và block hết. Facebook mình để mở, thậm chí ai đó có thể xem như nơi công cộng, nhưng công cộng thì cũng phải văn minh, không nên để rác rưởi vương vấn làm gì, bạn bè nào nhìn thấy thì cũng cùng vứt chúng vào thùng giúp nhau nhé! Vì một facebook sạch sẽ, không sống chung với lũ “lụt trong những nghi ngờ và luôn chờ người ta sơ hở để cắn càn” nào các bạn mình ơi Bố cháu đã ký và đóng dấu cộp cộp!

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…