Lí do vì sao hoàng cung nguy nga lộng lẫy mà không có nhà vệ sinh, kể cả vua chúa

Vào thời xưa, dù khoa học kỹ thuật chưa phát triển như hiện nay nhưng người dân Việt Nam ta đã biết xây nhà vệ sinh để giải quyết nhu cầu căn bản nhất của con người.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Và những căn nhà vệ sinh này, dù còn rất thô sơ, nhưng có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu trong kinh thành hay những vùng làng mạc có người dân sinh sống. Chỉ riêng hoàng cung của vua chúa là không có. Vì sao lại như vậy?

Hoàng cung là nơi ăn chốn ở và làm việc của các bậc thiên tử, chính vì thế số lượng binh lính, cung nữ và người hầu kẻ hạ ở đây là rất đông. Đấy là chưa kể một số lượng lớn các vương phi và công chúa hoàng tử sống, sinh hoạt trong cung. Mà vào thời đó, kỹ thuật thông gió và khử mùi còn chưa phát triển. Nếu hàng vạn con người cùng đi giải quyết ở một chỗ thì e rằng cả hoàng cung sẽ nồng nặc mùi xú uế, nơi ở của hoàng đế vì thế sẽ m ất đi sự sạch sẽ và tôn nghiêm.

Vì sao hoàng cung nước Việt Nam ta xưa kia lộng lẫy và đông đúc như vậy mà không có lấy một nhà vệ sinh?

Do đó, người trong cung đã làm ra những chiếc thùng bằng gỗ có nắp đậy, bên trong trải rơm hay cỏ để khử bớt mùi. Mỗi khi có một anh lính hay một cô cung nữ nào đó muốn giải quyết nhu cầu cá nhân, họ sẽ xách chiếc thùng ra một chỗ kín đáo. Sau đó tự tay mang đem đổ và để lại vị trí cũ.

Còn đối với các bậc thiên tử thì sao? Xưa kia bên nước Hán đã từng có một vị hoàng đế bị ám sát trong khi đang ngồi trong nhà vệ sinh. Vì thế ngay cả chuyện giải quyết nhu cầu cá nhân, các vị vua cũng không được ở một mình mà đi ngay trong phòng, có thái giám hầu hạ. Sau khi ngủ dậy, nhà vua sẽ ngồi vào một chiếc ghế thiết kế riêng cho việc đi vệ sinh, bên dưới có đặt một chiếc chậu, xung quanh chậu được rải trầm hương để che đậy mùi xú uế, bên trong có rắc tàn hương để vua không nhìn thấy chất thải của mình.

Nhà vua thường giải quyết ngay trong phòng, có thái giám hầu hạ.

Khi mọi việc xong xuôi, thái giám sẽ dùng một chiếc khăn mềm để lau sạch cho nhà vua, rồi thấm một chút mật ong vào cửa hậu của ngài để tránh những căn bệnh như trĩ hay táo bón. Hoàng hậu và các hoàng tử công chúa cũng đi theo cách tương tự, riêng những thứ trong chậu của nhà vua sẽ được chuyển đến cho ngự y để nghiên cứu sức khỏe.

Sau đó, thái giám hoặc cung nữ sẽ bưng đến cho nhà vua một chén trà thuốc để ngài súc miệng, gọi là rửa long câu. Họ thường thử trước một ngụm để chắc chắn trà không có độc rồi mới dâng lên cho ngài. Nhà vua nhấp chén trà, súc miệng vài cái rồi nhổ vào một chiếc ống bạc được thái giám hoặc cung nữ bưng hầu kế bên. Ngài đứng dậy, đi một bài quyền dưỡng sinh, rồi ngồi vào bàn dùng bữa sáng do thái hậu tự tay chuẩn bị sẵn từ trước, gồm một bát miến gà, một đĩa bánh nhỏ làm từ bột gạo, trứng, mật ong, và một ấm trà sâm, tất cả đều có người nếm thử.

Những chiếc chậu ngọc của vua chúa thời xưa.

Xong xuôi, hai cung nữ sẽ lau người cho nhà vua bằng nước ấm, chải đầu vấn tóc cho ngài, thay quần áo cho ngài, rồi khoác lên người ngài một bộ trang phục tùy vào việc ngày đó nhà vua có thượng triều hay không. Nếu không thượng triều, nhà vua sẽ đến ngự thư phòng để duyệt tấu sớ.

Tất cả những công việc nói trên đều bắt đầu từ khi nhà vua thức giấc, thường là vào cuối giờ Dần, tức khoảng 4h30 sáng. Nếu không phải thượng triều, vua có thể dậy muộn hơn khoảng một canh giờ.

Công việc thường nhật vào mỗi buổi sáng của vua là rất phức tạp.

Thế mới biết việc chuẩn bị cho chuyện sinh hoạt thường nhật của vua chúa phong kiến thời xưa là vất vả như thế nào, chỉ cần làm vua phật lòng, việc bay đầu hay bị trục xuất khỏi cung là không thể tránh khỏi. Ấy thế mà vẫn có nhiều cung nữ xem đó là một niềm vinh dự lớn, vì nó cho thấy vị trí và cấp bậc của họ trong cung.

Theo yan

 

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…