Kinh nghiệm đi đổi tên khai sinh, ai không thích tên mình thì vào tham khảo

Tuần trước mình có đi đổi tên khai sinh, hôm qua có kết quả là được tiến hành đổi tên, mình thấy việc đổi tên khai sinh nhanh và đơn giản hơn mình tưởng nên mình muốn chia sẻ với mọi người, ai đang cần thì tham khảo nhé.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nhiều người cho rằng việc đổi tên khai sinh sẽ rất phức tạp nhưng không hề, mình thấy rất đơn giản nữa là đằng khác.

Tên khai sinh trước đây của mình là Nguyễn Thòn Hấn Tuyết, nhưng vì từ nhỏ đến lớn mình cảm thấy không thoải mái với tên này lắm, đi học bị bạn bè trêu chọc, vì cũng muốn tiện cho cuộc sống cũng như cồng việc sau này nên mình đã quyết định đi thay đổi tên khai sinh. Ba mẹ mình cũng đồng ý vì cũng cảm thấy tên mình có vấn đề (trước đây do ông bà nội đặt).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mình đã lên UBND xã ( hoặc phường) – nơi mà ba mẹ mình đăng kí tên khai sinh cho mình trước đây và điền tờ khai ở đó rồi nộp lại cho họ, mọi người nhớ mang theo giấy khai sinh bản chính và các giấy tờ chứng minh nhé (sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, các giấy tờ chứng minh tên dễ gây nhầm lẫn, khó đọc).

Sau đó họ sẽ giải quyết trong vòng 5 ngày nếu làm đúng đầy đủ thủ tục, nếu cần bổ sung thì thêm thì thời gian thêm không quá 5 ngày. Và mới hôm qua mình vừa lên UB để xác nhận và thế là thủ tục đã hoàn thành. Mình cảm thấy vui và nhẹ nhõm phần nào vì trước đấy mình lo là sẽ không đổi tên được. Trong lúc chờ nhận giấy Quyết định cải chính tên, mình có hỏi được một số lý do chấp nhận, cho phép việc đổi tên:

– Họ, tên đó gây nhầm lẫn (tên viết thiếu dấu trong giấy khai sinh, tên sai chính tả, đặt nhầm…)

– Tên khai sinh gây ảnh hưởng đến tình cảm gia đình (tên trùng với người trong họ hàng, gia đình, tên không được sự đồng ý của nhiều người trong gia đình…) – Trong trường hợp này phải có đươc giấy tờ chứng minh trên của người họ hàng mà bạn trùng tên.

– Tên, họ ảnh hưởng đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó (tên dễ bị trêu chọc, tên gây hiểu lầm, tên có ý nghĩa không tốt, tên gây bất tiện trong giao tiếp…)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

– Muốn đổi từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại.

– Đổi lại họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình.

– Đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính.

– Đổi tên theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con.

Việc thay đổi họ, tên cho người dưới 18 tuổi, được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ (phải có giấy tờ khai sinh, xác minh huyết thống)

– Người từ 9 tuổi trở lên: phải có sự đồng ý của người đó.

– Người trên 18 tuổi có thể tự đổi tên cho mình.

Và mình đã thay đổi được tên khai sinh của mình, tên minh bây giờ đó là Nguyễn Vi Vi Ân (vì mình thích tên Vivian. Mình hy vọng những chia sẻ của mình giúp ích được phần nào.

Theo webtretho

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…