Kinh ngạc sức sống mãnh liệt của các em bé chào đời chỉ 1% cơ hội sống

Bất chấp cơ hội sống sót mong manh, những em bé sinh non hay trẻ được sinh ra 2 lần đã tạo nên những kỳ tích trong lịch sử y tế thế giới.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Những thai nhi được đưa ra ngoài phẫu thuật trong thời gian mang bầu sau đó lại được đưa vào tử cung chờ đủ ngày tháng chào đời, những đứa bé chào đời chỉ vài trăm gram, ra đời ở mới tuần thứ 25 thai kỳ… vẫn sống sót là những điều kỳ diệu của cuộc sống. Chỉ với 1% cơ hội sống sót, các bé đã tạo ra những kỳ tích không thể tin nổi.

1. Lấy thai nhi ra ngoài phẫu thuật rồi mang lại vào bụng mẹ

Năm 2009 tại bệnh viện Wuhan Tongji, Trung Quốc, đã diễn ra một ca phẫu thuật hy hữu: Sản phụ tên Zhang, 32 tuổi ở Hubei, mang thai đến tuần thứ 31 thì bất ngờ nhận được tin thai nhi có vấn đề. Gia đình và các bác sĩ quyết định thực hiện ca phẫu thuật đầy nguy cơ: đưa bé ra khỏi tử cung của mẹ, thực hiện phẫu thuật, sau đó đưa lại vào bụng mẹ để tiếp tục nuôi dưỡng cho đủ tháng đủ ngày.

Việc phẫu thuật hở như kể trên rất nguy hiểm khi thai nhi được đưa ra khỏi tử cung của mẹ sẽ có nguy cơ cao bị ngưng tim. (Ảnh minh hoạ)
Việc phẫu thuật hở như kể trên rất nguy hiểm khi thai nhi được đưa ra khỏi tử cung của mẹ sẽ có nguy cơ cao bị ngưng tim. (Ảnh minh hoạ)

Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ bơm lại nước ối vào để tiếp tục nhiệm vụ bảo bọc thai nhi – việc làm này mang nhiều rủi ro, không chấp nhận dù chỉ một sai sót nhỏ nhất nào, bởi nhau thai nằm ở đáy tử cung, nếu bơm nước vào quá nhanh hoặc không đúng lực, đúng cách sẽ rất dễ khiến nó bị bong khỏi thành tử cung, cắt đứt nguồn cung cấp máu và dưỡng chất cho thai nhi. Và nếu không cẩn thận, chuyện không mong muốn sẽ xảy ra.

2. Em bé được sinh ra hai lần

Macie Hope McCartney có câu chuyện chào đời vô cùng kinh ngạc và đã được rất nhiều sách y khoa thế giới ghi chép lại với tựa đề “em bé được sinh ra 2 lần”. Ở tuần 23 thai kỳ khi còn nằm trong tử cung mẹ, các bác sĩ đã phát hiện ra một khối u trên cơ thể con mình. Tuy không phải ung thư nhưng với kích thước khá lớn, khoảng bằng quả bưởi, nếu không nhanh chóng loại bỏ thì khối u này sẽ tranh giành lượng máu mà thai nhi cần để phát triển và có thể chấm dứt thai kỳ một cách đầy đau đớn.

Sự sống của bé Macie được cho là tái sinh và với bố mẹ bé, đây thực sự là một phép lạ
Sự sống của bé Macie được cho là tái sinh và với bố mẹ bé, đây thực sự là một phép lạ

Tuy nhiên, ở tuần 25 thai kỳ khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ rất ngạc nhiên khi thấy phần mà họ cho là khối u thực ra là một bào thai song sinh với cô bé. Bào thai này đã hình thành tới 80% hình dạng và vẫn đang tiếp tục phát triển.

Các bác sĩ đã buộc phải loại bỏ thai nhi gắn trên cơ thể bào thai chính, sau đó đưa bào thai trở lại bụng mẹ, chờ đến khi sinh nở. Em bé này đã chào đời an toàn 10 tuần sau đó vào ngày 3/5/2008 trong niềm hạnh phúc của cha mẹ và được đặt tên là Macie Hope Mc Cartney. Sự sống của bé Macie được cho là tái sinh và với bố mẹ bé, đây thực sự là một phép lạ.

3. Chào đời ở tuần 25 thai kỳ với cân nặng 630 gram

Jett Morris được sinh ra ở tuần 25 thai kỳ với cân nặng chỉ vỏn vẹn 630gram. Khi ấy chính các bác sĩ cũng không tin bé Jett có thể tiếp tục sống sót. Nhưng em vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường cho đến tận ngày hôm nay.

Mhairi – mẹ của bé Jett Morris bị vỡ ối vào tuần 20 thai kỳ. Khi ấy, các bác sĩ đã buộc chị phải lựa chọn liệu có phá thai hay không bởi tình trạng thai nhi rất yếu và nếu cứ tiếp tục duy trì thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và cơ hội sống sót của em bé là rất ít.

Jett Morris đã tạo nên điều kỳ diệu khi chào đời ở tuần 25 thai kỳ. (Ảnh minh hoạ)
Jett Morris đã tạo nên điều kỳ diệu khi chào đời ở tuần 25 thai kỳ. (Ảnh minh hoạ)

Bác sĩ đã cho Mhairi 5 phút để suy nghĩ và đưa ra quyết định cuối cùng. Mhairi và chồng đã không hề đắn đo mà chọn cách dù thế nào cũng vẫn quyết tâm giữ thai nhi trong bụng.

Trái với suy nghĩ của các y bác sĩ, Jett Morris đã tạo nên điều kỳ diệu khi chào đời ở tuần 25 thai kỳ.

Không chỉ sống sót mà em bé Jett còn phát triển bình thường sau khi chào đời. Mhairi hy vọng câu chuyện về sự sống kỳ diệu của bé Jett sẽ tiếp thêm động lực cho những ông bố bà mẹ có con sinh non và không có nhiều cơ hội sống sót.

4. Chào đời với cân nặng 382g vẫn sống sót kỳ diệu

Với cặp đôi Kate và Renato (Anh) việc con gái họ có thể tiếp tục cuộc sống trên trái đất này thực sự là một phép lạ.

Tiny Maddalena chào đời ở tuần 23 thai kỳ với cân nặng vô cùng ít ỏi chỉ 382 gram. Tiny lúc ấy trông chẳng khác gì miếng thịt nhỏ xíu trong lòng bàn tay. Chuyện hi hữu là vào thời điểm sau khi sinh do có một chiếc kéo kẹp trên dây rốn mà cân nặng của bé lên tới 450gram. Đây là mức cân tối thiểu được quy định để các bác sĩ tiếp tục cứu chữa.

Tiny lúc ấy trông chẳng khác gì miếng thịt nhỏ xíu trong lòng bàn tay với cân nặng chỉ 382g (Ảnh minh hoạ)
Tiny lúc ấy trông chẳng khác gì miếng thịt nhỏ xíu trong lòng bàn tay với cân nặng chỉ 382g (Ảnh minh hoạ)

Các bác sĩ đã không biết được trọng lượng thực của em bé cho đến khi cây kéo kẹp rốn được bỏ ra. Họ thực sự lo lắng cho sự sống nhỏ nhoi của bé nhưng vẫn quyết định tiếp tục nỗ lực cứu Tiny Maddalena.

Tuy nhiên đáng tiếc là chị em song sinh với bé là Isabella đã không thể tiếp tục cuộc sống. Sau thời gian được chăm sóc đặc biệt trong lồng kính, bé Tiny Maddalena có sức khỏe tốt, phát triển khỏe mạnh như bao em bé khác. Với bố mẹ của Tiny, sự sống của bé đúng là một phép màu.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…