Há hốc mồm giống CHUỐI “TÁ QUẠ” khổng lồ ở Trà Vinh khiến cả thế giới KINH NGẠC

Mỗi quả chuối có độ dài từ 35 cm đến 45 cm và trọng lượng có thể lên đến 1,2 kg. Nhiều du khách đã hoảng hồn khi nhìn thấy giống chuối khổng lồ ở xứ Cầu Kè, Trà Vinh.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Loại chuối khổng lồ này có tên là chuối tá quạ (hay còn được dân địa phương gọi là chuối khổng lồ), một đặc sản của miền Cầu Kè, Trà Vinh.

Chuối tá quạ có kích thước khổng lồ. (Ảnh: Internet)
Chuối tá quạ có kích thước khổng lồ. (Ảnh: Internet)

Đặc điểm sinh trưởng của loại chuối này là ra nải trực tiếp chứ không trổ buồng như chuối thường. Mỗi cây chuối tá quạ cho ra rất ít trái nên được xem là loại trái cây quý, người Trà Vinh chỉ để dành dùng trong nhà chứ không bán.

Chuối tá quạ không thể lột vỏ ăn trực tiếp mà phải nấu lên chế biến thành món ăn. Vị của chuối tá quạ rất dẻo ngọt và thơm, thường được dùng để nấu cà ri, giả cầy… nhưng món ăn được người Trà Vinh yêu thích nhất là đem luộc chín.

Đặc điểm sinh trưởng của loại chuối này là ra nải trực tiếp chứ không trổ buồng như chuối thường.
Quả chuối tá quạ nhẹ nhất cũng có trọng lượng hơn 1kg. (Ảnh: Internet)

Theo kinh nghiệm truyền lại, để luộc được chuối tá quạ phải lưu ý hàm lượng bột và quấn dây quanh từng trái như bánh tét, sao cho vỏ chuối không bị nứt, để nước không thấm vào làm nhão, nhạt ruột. Nước luộc chỉ đổ ngập trái, sau đó đặt phên tre, dằn đá cố định bên trên để chuối không bị xám màu của mủ, nấu khoảng tiếng rưỡi nhắc xuống chờ nguội xắt lát thưởng thức. Để đổi khẩu vị, có thể thái chuối cỡ hạt lựu nấu cháo vịt ăn rất ngon.

Hình minh họa.
Quả chuối tá quạ này có trọng lượng 1,7kg (Ảnh: Internet)

Một cây chuối tá quạ được trồng từ 8 đến 10 tháng ròng mới trổ quả. Chuối rất nhanh chín, nên phải tranh thủ ăn lúc vừa chín tới. Chuối tá quạ cũng rất khó trồng, bởi cây rất ít đâm chồi. Nhiều người cất công từ phương xa đến Cầu Kè để được một lần thưởng thức món chuối tá quạ nhưng cũng khó để thực hiện được ý định, bởi chuối trồng mất nhiều thời gian mới ra quả, lại rất dễ chín và hư hỏng.

Một số nhà hàng Nam Mỹ đã từng đến đây đặt hàng chuối tá quạ để nấu món cari truyền thống cho những thực khách đặc biệt thưởng thức.

Về miền Tây thưởng thức chuối tá quạ luộc

Theo ông bà xưa kể lại, chuối nầy trồng rất xui, và không nên trồng gần nhà vì ban đêm khi chuối trổ buồng vặn mình như chuyển dạ nghe tiếng động ”kịch… kịch” rất sợ. Sáng hôm sau, thức dậy ra sau vườn phát hiện buồng chuối non đã trổ tự bao giờ! Có lẽ, vì thế mà chúng có tên là “chuối tá quạ” (hay tá hỏa?) chăng?…

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Ngày nay, chuối tá quạ được người dân nơi phố thị ưa chuộng, vì thế nông dân nhân giống về trồng rất nhiều. Chuối trồng khoảng chừng 8 – 9 tháng thì trổ bắp. Một buồng chuối thường chỉ có 1 – 2 nải, mỗi nải khoảng chục trái là cùng. Độ 2 tháng rưỡi sau, chuối già, có thể đốn xuống, ăn sống hoặc giú chín để bán.

Chuối tá quạ dẻo ngọt, thơm ngon nên có thể chế biến nhiều món ăn rất hấp dẫn như: nấu ca-ri, nấu lẩu… Nhưng món ăn được người lớn lẫn trẻ em ưa thích đó là chuối tá quạ chín luộc. (Giá tại Cần Thơ là 10.000đ một trái lớn)

Để có những trái chuối tá quạ chín luộc bán ra thị trường cần trải qua công đoạn sau: Chuối thật già chặt xuống, tách ra từng nải phơi nắng cho nóng rồi đem vào lu giú khoảng 2 hôm thì chuối chín hườm, lấy chuối ra. Dùng dao bén tách từng trái một. Lấy dây chuối (hoặc dây nylon) quấn chung quanh chuối (như đòn bánh tét) để giữ vỏ chuối không bị nứt, nước khi nấu sẽ không thấm vào khiến chuối bị mềm, không nhạt. Đổ nước ngập vào chuối bắc lên bếp nấu sôi. Chừng 1 tiếng sau, dùng đũa xom thử thấy chuối mềm nhắc xuống. Chờ chuối nguội xếp ra đĩa là xong. Chuối tá quạ vốn to trái, khi thưởng thức dùng dao bén xắt từng miếng cho vừa miệng, mới ngon.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Nếu có dịp về miền Tây trong ngày hè, mời bạn thưởng thức thứ trái ngon và lạ của vùng này. Cầm miếng chuối màu vàng nhạt, ruột trái tươm mật ngọt cho vào miệng nhai một cách từ tốn. Vị ngọt, dẻo thơm, bùi bùi của chuối lan tỏa thật hấp dẫn.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…