Giống khoai tây kỳ lạ mọc quả sai trĩu trên cành

Có thể bạn đã từng nhìn thấy loài cây này rồi nhưng không biết đó là giống khoai tây đặc biệt, mọc quả trên cành.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nhắc đến khoai tây là người ta nghĩ ngay đến loại củ mọc dưới đất, và là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi.

Thế nhưng bạn đã bao giờ nghe đến giống khoai tây mọc thành quả trên cây chứ không mọc củ trong lòng đất? Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đừng vội phủ nhận, thực tế đúng là có giống khoai tây kỳ lạ như vậy đấy. Chúng được gọi với cái tên cũng vô cùng đặc biệt “khoai tây trời” hay còn gọi là khoai tây không khí hay khoai tây dây leo.

“Khoai tây trời” hay “khoai tây dây leo” rất đặc biệt vì có củ mọc ngay tại vòm lá như thế này

Các giống cây dại ngoài tự nhiên là loại cây có thể phát triển mạnh và thay thế các cây trồng có ích trong vùng, làm thay đổi sự cân bằng của hệ sinh thái. Mặc dù không phải lúc nào các loài cây dại đều có độc, nhưng người ta vẫn loại bỏ chúng để ngăn sự ảnh hưởng của chúng lên môi trường bản địa.

Cây “khoai tây trời” cũng là một giống cây như thế; chúng phát triển rất nhanh và xâm lấn môi trường sống của các loài cây khác.

1. “Khoai tây trời” là gì?

“Khoai tây trời” là loài cây dây leo thuộc họ khoai mỡ có nguồn gốc từ châu Á và châu Phi cận sa mạc Sahara. Theo nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học, giống khoai tây không khí này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Khoai tây trời” thực chất là một giống cây leo dại

Những năm 1905, giống khoai này được gửi đến Florida (Mỹ) để nghiên cứu như là một cây thuốc và hiện nay nó có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên khắp Florida, Louisiana, Mississippi, Texas, Hawaii, Puerto Rico và ngay cả ở Việt Nam.

Vào năm 1999, Cục Nông nghiệp và Dịch vụ Tiêu dùng Florida (Mỹ) đã cho giống cây này vào danh sách các giống cây dại có hại, tức là chúng không được phép trồng, sử dụng hay di chuyển đến nơi khác mà không được phép.

2. Làm thế nào để phân biệt “Khoai tây trời”?

“Khoai tây trời” là giống thực vật thân thảo có thể nảy mầm từ củ to dưới đất hoặc từ củ nhỏ ở gốc lá. Một cây cho rất nhiều củ, chúng có thể phát triển nhanh chóng. “Khoai tây trời” hiếm khi ra hoa, các củ mọc dọc theo thân leo và thường ra quả vào mùa thu và mùa đông. Vì có thể phát triển rất nhanh chóng nên một cây mọc khoảng trên 20cm mỗi ngày và có thể leo chiều dài từ 20 tới 30 mét.

Giống khoai này có thể nảy mầm dưới mặt đất hoặc ở ngay tại gốc lá
Giống khoai này có thể nảy mầm dưới mặt đất hoặc ở ngay tại gốc lá

Các lá mọc xen kẽ dọc theo thân cây, kích cỡ chiều dài và chiều rộng ít nhất là 20cm, có hình trái tim, phình to ở đầu lá và nhọn dần ở cuối.

Nhìn bề ngoài, chúng có hình dáng khá giống với khoai tây Đà Lạt. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ sẽ thấy lớp vỏ bên ngoài của giống khoai này khá cứng, có thể lột ra được, sau đó đến lớp da có màu xanh và gọt lớp màu xanh đó thì có thể sử dụng được.

Củ khoai có thể đạt kích cỡ tương tự như khoai thường
Củ khoai có thể đạt kích cỡ tương tự như khoai thường

Ở Việt Nam, giống khoai này có thể được tìm thấy ở bìa rừng các vùng đất bazan. Lớp vỏ bên ngoài của giống khoai này có thể bóc ra và bên trong lớp vỏ xanh có nhớt nên rất dễ nhận biết. Khoai tây trời có củ to đến 2kg, 3kg thậm chí 4kg. Là giống cây có thể mọc ở nhiều loại đất khác nhau nhưng chúng thường xuyên xuất hiện ở đất rừng và nhanh chóng xâm lấn các giống khác bằng cách leo cao theo thân các cây trưởng thành.

Ở một số nơi tại Mỹ, khoai tây trời có hình dáng nhỏ hơn và màu nhạt hơn
Ở một số nơi tại Mỹ, khoai tây trời có hình dáng nhỏ hơn và màu nhạt hơn

3. “Khoai tây trời” có thể ăn được không?

Nhiều người cho rằng nếu hái trái khoai này và để ở chỗ mát một thời gian lâu thì khi nấu, ăn rất dẻo, khoai cũng có mùi vị riêng. Tuy nhiên, khi chưa biết rõ cách sử dụng và đặc tính của chúng thì các nhà khoa học khuyến cáo bạn không nên sử dụng chúng một cách tùy tiện.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…