Dù đã 15 năm trôi qua, nhưng bức ảnh trong thảm kịch 11/9 này vẫn ám ảnh người xem

Sự cùng quẫn, tuyệt vọng và buông xuôi là những gì người ta miêu tả lại khi nhìn thấy bức ảnh một người đàn ông đã nhảy ra khỏi tòa nhà chọc trời khi hai tòa tháp tại Manhattan, New York bị sụp đổ trong sự kiện 11/9/2001.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Ngày 11/9 15 năm về trước, cả thế giới bàng hoàng khi thông tin Tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới sụp đổ sau 2 cú đâm máy bay của những tên khủng bố hồi giáo Al-Qaeda. 2.996 người đã thiệt mạng, cả nước Mỹ gần như chết lặng trước sự ra đi của bao người vô tội.

Hình ảnh người đàn ông rơi từ tòa tháp phía bắc đã trở thành nỗi ám ảnh của bao người
Hình ảnh người đàn ông rơi từ tòa tháp phía bắc đã trở thành nỗi ám ảnh của bao người

Đã có những lời than khóc, tiếc thương; đã có những giọt nước mắt thầm rơi trên đài tưởng niệm những nạn nhân ngày 11/9; hoa và nến tràn ngập những con đường. Nhưng điều đó cũng không khiến các nạn nhân sống sót trở lại. Chỉ còn nỗi đau vẫn còn đó, 15 năm và mãi mãi về sau.

Trong số hàng trăm bức ảnh ghi lại sự kiện 11/9 ấy, có một tấm hình mà không người nào có thể quên, dù chỉ một lần ngó qua. Ám ảnh và day dứt, đó là cái cảm giác khi bức ảnh “The Falling Man” khẽ chạm mắt người xem.

Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Richard Drew vào lúc 9:40 sáng ngày 11/9 tại Tòa tháp phía bắc, Trung tâm thương mại thế giới. Trên nền tòa nhà chọc trời với những ô cửa kính sáng loáng đầy vô cảm là một người đàn ông đang lao mình xuống đất; đơn độc và cô quạnh. Không rõ mặt, không biết tên nhưng ai cũng thấy một nỗi buồn nặng trĩu, đau đớn khi xem bức hình.

Bức ảnh
Bức ảnh “The Falling Man” xuất hiện trên một tạp chí

Tuy nhiên, trong một cuộc điều tra sau đó trên tờ The Globe and Mail, phóng viên Peter Cheney cho biết người đàn ông đó có thể là Norberto Hernandez, đầu bếp làm bánh tại nhà hàng Windows of the World trên tầng 106 của tòa tháp phía bắc. Nhiều người nhà của nạn nhân cũng cho là như vậy nhưng khi xem lại chi tiết quần áo, họ lại phủ nhận thông tin đó là Norberto.

Nhân vật đó có lẽ sẽ mãi là ẩn số nhưng điều đó không quan trọng khi “The Falling Man” không phải là câu chuyện của một người mà của hàng trăm người. Theo ước tính, có khoảng hơn 200 người đã nhảy xuống từ những tòa nhà. Người đàn ông này chỉ là một trong số đó nhưng đã hóa thành biểu tượng cho thảm kịch ngày 11/9.

Những người thân của các nạn nhân trong thảm họa 11/9 khóc thương cho các nạn nhân đã ra đi mãi mãi
Những người thân của các nạn nhân trong thảm họa 11/9 khóc thương cho các nạn nhân đã ra đi mãi mãi

Ngay sau khi xuất hiện, bức ảnh đã xuất hiện trên nhiều trang báo tại Mỹ và nhiều quốc gia khác. Ngày 12/9/2001, “The Falling Man” đã được đăng tải trên trang 7 của tờ New York Times. Tuy nhiên ngay sau đó, nó đã nhận được sự chỉ trích từ nhiều độc giả khi được cho là “lợi dụng” một hình ảnh đau thương để tăng số lượng bán báo. Mãi phải đến năm 2007, người ta mới lại thấy bức hình trong một số tổng hợp của tờ New York Times.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…