Đây là lý do tại sao chúng ta hay bị sởn gai ốc khi đi ngang nghĩa địa

Hiện tượng sởn gai ốc sẽ xuất hiện khi cơ thể bị lạnh hoặc đi qua những nơi vắng vẻ như bệnh viện, nghĩa địa,…Mặc dù là hiện tượng phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết tại sao chúng ta lại hay bị sởn gai ốc?

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Sởn gai ốc có tên gọi dân gian khác là nổi da gà, một hiện tượng rất phổ biến mà bất kì ai cũng đã gặp phải, nhất là khi chúng ta đi ngang nghĩa địa hoặc nơi có nhiều người chết.

Nhưng nó cũng xuất hiện khi thời tiết đột ngột trở lạnh, vậy nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Giải thích theo quan niệm tâm linh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các nhà tâm linh, hiện tượng sởn gai ốc xuất hiện là do có một linh hồn đã khuất xuất hiện bên cạnh và nhờ chúng ta sưởi ấm cho họ. Đặc biệt là khi thắp hương cho một người đã mất, đi ngang những nơi hoang vắng như nghĩa trang, bệnh viện,… chúng ta sẽ bị sởn gai ốc hoặc dựng tóc gáy vì đây là những nơi có nhiều linh hồn của người chết.

Mới nghe qua, lý giải này có vẻ rất phù hợp. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh có một thế giới khác tồn tại bên cạnh chúng ta. Vì vậy lời giải thích này không mang tính khoa học.

Lời giải thích từ các nhà khoa học

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Trên thế giới, đã có nhiều nhà khoa học nghiên cứu về hiện tượng này. Sởn gai ốc có tên khoa học là cutis anserina, thông thường chúng ta sẽ bị sởn gai ốc trong hai trường hợp đó là lúc lạnh và lúc đi qua những nơi vắng vẻ. Lúc chúng ta bị lạnh hay sợ hãi, cơ thể sẽ có phản ứng tự nhiên đó là co bóp các cơ nhỏ nằm ẩn nấp dưới da chúng ta và tiết ra hoocmon adrénaline (hay còn gọi là epinephrin hoặc adrenalin) để bảo vệ cơ thể.

Một điều thú vị là hiện tượng này không chỉ xảy ra với con người, mà nhiều loài động vật khác cũng bị sởn gai ốc khi trời lạnh hoặc lúc chúng gặp nguy hiểm. Đối với động vật, khi chúng sởn gai ốc thì bộ lông của chúng sẽ xù lên để cảnh cáo kẻ thù. Còn con người do không có lông hoặc rất ngắn nên chỉ có thể nhìn thấy các cơ nhỏ dưới da.

Hiện tượng sởn gai ốc thường xuất hiện trên cánh tay, chân hay cổ nhưng đôi khi cũng xuất hiện trên mặt chúng ta. Chúng chỉ biến mất khi những nguyên nhân kích thích cơ thể chúng ta ngừng lại.

Thường xuyên sởn gai ốc có phải bệnh hay không?

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Sởn gai ốc là một cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể nên nó không gây bệnh gì cho con người.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều bác sĩ thì khi chúng ta bị sởn gai ốc kèm theo các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu kéo dài thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán một cách chính xác.

Nguồn: Phunuvagiadinh

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…