Đã tìm thấy 30 triệu bé gái “mất tích” bí ẩn ở Trung Quốc

Sau 20 năm tìm hiểu, các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc vừa tuyên bố họ đã “tìm thấy” 30 triệu bé gái “mất tích” bí ẩn ở Trung Quốc, và cho rằng nước này không mất cân bằng giới tính nghiêm trọng như mọi người vẫn biết.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Trẻ mồ côi tại một mái ấm ở Bắc Kinh. (Ảnh: Getty)
Trẻ mồ côi tại một mái ấm ở Bắc Kinh. (Ảnh: Getty)

Trong những năm qua, nhiều báo cáo cho rằng chính sách một con hà khắc của Trung Quốc cùng với tư tưởng trọng nam khinh nữ đã dẫn đến tình trạng nhiều người chọn giết các bé gái trong lúc mang thai hay sau khi được sinh ra. Ước chừng có khoảng 30-60 triệu bé gái Trung Quốc đã “mất tích” vì lý do trên.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đưa ra luận điểm rằng hàng triệu bé gái đó không phải “mất tích” kiểu như vậy, mà chỉ là các em không được đăng ký khai sinh, kênh Global Newsngày 30/11 đưa tin.

Nhiều người cứ nghĩ 30 triệu bé gái bị mất tích. Con số đó là tổng dân số của cả bang California đấy”, Global News dẫn lời phó giáo sư ngành khoa học chính trị John Kennedy của Đại học Kansas (Mỹ) nói.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Không tuân thủ chính sách một con

Nghiên cứu của ông Kennedy cùng với giáo sư kinh tế Shi Yaojiang của Đại học Tây An, Trung Quốc, đăng trên tạp chí Journal China Quarterly, lập luận rằng người dân sống ở những vùng sâu xa ít người thường không thực hiện chính sách một con và họ còn che giấu giúp nhau.

Chia sẻ với Global News, ông Kennedy cho biết mình bắt đầu nghiên cứu từ 20 năm trước khi ông còn sống ở một ngôi làng nhỏ ở phía bắc tỉnh Tây An.

Chúng tôi quan sát các gia đình có 3 đến 4 con, và rõ ràng là bọn trẻ nói với chúng tôi rằng chúng không được đăng ký khai sinh”, ông Kennedy giải thích.

Sau khi nhận thấy điều đó, đồng thời biết được cha mẹ ở các cộng đồng ít người lại thích con gái hơn, ông bắt đầu thắc mắc xem chuyện này có phổ biến ở những nơi khác không.

Sau đó, ông và các đồng nghiệp của mình bắt đầu nghiên cứu các thống kê cấp quốc gia, so sánh số trẻ sinh năm 1990 với số thanh niên nam nữ tuổi 20 vào năm 2010, và phát hiện ra rằng một số lượng lớn dân số không được thống kê.

Theo báo Washington Post, các nhà nghiên cứu phát hiện ra thêm 4 triệu người, trong đó nữ giới nhiều hơn nam đến 1 triệu người.

Do vậy, chuyện mất cân bằng giới tính nghiêm trọng ở Trung Quốc, đàn ông nhiều hơn phụ nữ, có thể không giống như được tuyên bố, ông Kennedy phân tích.

Những người không có giấy tờ tùy thân

Khi được hỏi liệu các dữ liệu điều tra dân số ông dùng có đáng tin cậy không, phó giáo sư Kenney cho biết số liệu họ dùng để phân tích là những số liệu được các nhà nghiên cứu khác dùng trong nhiều thập kỷ qua.

Nghiên cứu này không được trình lên cơ quan nhà nước trước khi được công bố và cũng không bị kiểm duyệt chi tiết nào”, ông Kennedy nói thêm. “Do vậy chính phủ Trung Quốc không thực sự ảnh hưởng đến nghiên cứu của chúng tôi, nhưng chúng tôi hy vọng nghiên cứu của mình có thể tác động đến Bắc Kinh”.

Theo ông Kennedy, các bé gái mà mọi người tưởng “mất tích” đều không có giấy chứng minh nhân thân và đang chịu thiệt thòi. “Họ không thể ở khách sạn, họ không thể mua vé xe lửa, và cũng khó mà kiếm được một công việc chính thức”.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang hành động nhằm đảm bảo mọi công dân trên 18 tuổi đều có được giấy chứng minh, dù họ có giấy khai sinh hay không”, ông Kennedy cho biết. “Và tôi nghĩ đây là một động thái tốt để bảo vệ những người không được đăng ký trong dữ liệu dân số”.

Năm 2015, Trung Quốc cũng bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ 2.

Xem thêm: 8 kiểu con gái thường gặp

 

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…