Cuộc sống sôi động của cặp vợ chồng Nghệ An sinh 15 người con: ‘ba mẹ dùng cái chuông nhỏ để đánh thức chúng em dậy’

“Thường ba mẹ em dùng một cái chuông nhỏ để đánh thức chúng em dậy. Nó cũng dùng để mẹ lắc mỗi khi đến bữa ăn. Chỉ cần nghe tiếng chuông, chúng em liền chạy vào nhà bếp, ngồi xuống chiếu và… mỗi đứa một bát”.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

26 năm sinh 15 đứa con…

Cách đây 2 năm, câu chuyện về chị Nguyễn Thị Sâm (47 tuổi, Nghệ An) – người phụ nữ trong 26 năm đẻ 15 đứa con với 3 lần sinh mổ đã khiến nhiều người giật mình. Họ không thể tin rằng, ở xã hội hiện đại lại có cặp vợ chồng đông con đến thế!

Anh Thịnh (47 tuổi) – chồng chị Sâm từng chia sẻ lý do gia đình đã rất đông con nhưng vẫn sinh thêm. “Vợ chồng tôi theo đạo Thiên chúa. Luật của đạo dạy rằng, khi lập gia đình tuyệt đối không được kế hoạch hóa. Vì vậy chúng tôi cứ chừng 2 năm sinh thêm một cháu.

Cặp song sinh chào đời cách đây 2 năm khiến bao người giật mình.

Dù đông con hơn các cụ xưa nhưng tôi không quá bận tâm vì vẫn đủ điều kiện nuôi con lớn khôn. Bản thân tôi là một người rất yêu thương trẻ con nên được “ban” bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu. Thậm chí, nếu bà xã tiếp tục mang thai, tôi sẽ vui lòng đón nhận”, anh Thịnh tâm sự.

Con trai đầu lòng của vợ chồng anh Thịnh sinh năm 1991, sau đó lần lượt là ba cô con gái chào đời vào năm 1993, 1996, 1998. Năm 1999, cậu con trai thứ 5 cất tiếng khóc. Sau đó cứ cách 1-2 năm, anh chị lại háo hức chào đón thêm một thành viên mới.

Đại gia đình của vợ chồng anh Thịnh chị Sâm.

Đến ngày 20/6/2017, chị Sâm sinh đôi hai bé gái tại Bệnh viện Từ Dũ trong lúc cả gia đình vào Sài Gòn du lịch, nâng tổng con số lên 15, gồm: 9 gái và 6 trai.

Kể về nỗi cơ cực khi nuôi dạy các con, anh Thịnh bảo nhà đông con có nhiều khó khăn xen lẫn niềm vui. Mỗi tháng, vợ chồng phải bỏ ra 15 triệu đồng để trang trải mọi chi phí sinh hoạt, học tập cho các con. Số tiền ấy không phải nhỏ nhưng anh Thịnh có thể lo được.

“Hồi đầu cuộc sống khó khăn, gia đình chỉ có mấy sào ruộng nhưng chúng tôi không bao giờ bỏ bê lũ trẻ. Sau đó tôi mới vay vốn ngân hàng tập tành kinh doanh, cuộc sống khá giả nên các con được ăn uống đầy đủ hơn. Bởi vậy những bé sau cao lớn và thông minh hơn các anh chị của chúng”, anh Thịnh nói.

Anh Thịnh bảo nhà đông con có nhiều khó khăn xen lẫn niềm vui.

Anh chị lớn cùng nhau chăm sóc, chỉ dạy các em nhỏ

Em Hoàng Lan (21 tuổi) – con gái thứ 4 của vợ chồng chị Sâm cho biết, giờ đây anh chị em của em đã lớn và biết phụ mẹ làm việc nhà, trông em. Vì thế thời gian qua chị Sâm chỉ tập trung chăm sóc cho hai đứa con gái út.

“Gia đình em có một cuộc sống khá hay và khác biệt so với những nhà khác. Cứ 4h sáng, chúng em đều được ba mẹ gọi dậy đi lễ nhà thờ, trừ những em bé thì được ngủ tiếp. Sau đó, em và anh chị về nhà dọn dẹp, ăn sáng rồi chuẩn bị đến trường.

Thường ba mẹ em dùng một cái chuông nhỏ để đánh thức chúng em dậy. Nó cũng dùng để mẹ lắc mỗi khi đến bữa ăn. Chỉ cần nghe tiếng chuông, chúng em liền chạy vào nhà bếp, ngồi xuống chiếu và… mỗi đứa một bát”, Hoàng Lan kể.

Hai bé gái út được bố mẹ đặt tên là Hà Linh – Thùy Linh.

Mỗi tối, Lan cùng các anh chị của mình sẽ kiểm tra bài vở và kèm các em học bài. Những bé nào chưa đến tuổi đi học thì ngồi chơi đùa với nhau rồi lăn ra ngủ. Các em nhỏ tuổi được ngủ cùng mẹ, còn lại chị em gái ngủ trong một phòng, anh em trai qua phòng bên cạnh.

Nhắc đến cặp song sinh, Lan cho biết hai bé được bố mẹ đặt tên là Hà Linh – Thùy Linh. Ngày chào đời, các em thường hay quấy và đòi mẹ bế trên tay suốt đêm. Nhưng từ tháng thứ 7 trở đi, song Linh đã tách mẹ ra ngủ với các chị và “sinh hoạt” theo đúng giờ giấc.

“Hai đứa nó giỏi lắm, chỉ cần chị ngủ là em cũng ngủ. Tụi em không phải ru như mấy anh chị trước của nó. Chúng cũng nhanh nhẹn và thông minh, mới 2 tuổi nhưng cái gì cũng biết”, Hoàng Lan hào hứng nói.

Chị Sâm hạnh phúc bên cạnh 2 con gái út.

Hà Linh – Thùy Linh cũng thường xuyên tranh giành kẹo hoặc đồ chơi như những đứa trẻ khác. Nhưng chỉ cần mẹ hoặc anh chị quát nhẹ là phải nhường nhau. Hai bé cũng không hề biết làm nũng hay khóc quấy bởi biết nhà có nhiều anh chị em. Đặc biệt, song Linh rất tự lập.

Ngay từ 7 tháng tuổi, song Linh đã ngủ cùng các chị.

Dù mới 2 tuổi nhưng 2 cô út khá tinh nghịch và thông minh.

Các chị gái của song Linh.

Lan kể: “Vì nhà em có nhiều anh chị em nên ai cũng ý thức được việc phải tự lập. Do đó 2 đứa nó cũng nhận thức được việc tự lập và yêu thương lẫn nhau. Ví dụ như chơi xong búp bê, chúng liền cất gọn trong giỏ hoặc đến bữa, thấy anh chị chạy vào nhà ăn là lon ton theo sau. Chúng cũng xin cơm rồi lấy thức ăn bỏ vào bát từng anh chị”.

Dẫu cuộc sống có nhiều khó khăn, song vợ chồng anh Thịnh chị Sâm chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi sinh 15 đứa con. Với anh chị, con cái chính là lộc trời cho và niềm hạnh phúc duy nhất trong cuộc đời này. Giờ đây, họ chỉ mong ước có sức khỏe làm lụng kiếm tiền nuôi các con trở thành người tốt cho xã hội.

Theo ĐKN

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…