Công an rơi nước mắt khi thắp hương khai quật tử thi nữ sinh giao gà và nỗi lòng ban chuyên án

Thiếu tướng Sùng A Hồng chia sẻ, đây là vụ án liên quan đến cướp, hiếp, giết người nghiêm trọng và dã man nhất mà ông gặp phải. Thế nhưng có thời điểm nỗ lực của ban chuyên án đã nhận phải những thông tin thiếu thiện chí, cay nghiệt từ dư luận. Điều này khiến những người trực tiếp làm án rất buồn.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Vụ án nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị bắt cóc, hiếp dâm và sát hại ban đầu chỉ là tin trình báo mất tích thế nhưng sau đó đã trở thành một trong những vụ án ly kỳ nhất lịch sử tố tụng Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung.

Điều khiến dư luận bất ngờ nhất chính là những tình tiết bí ẩn của vụ án, liên tục là những nút thắt được gỡ mở và những nhân vật mới bị bắt giữ. Mới đây nhất, ai nấy đều bàng hoàng khi chính mẹ ruột của nạn nhân – bà Trần Thị Hiền – bị khởi tố và bắt tạm giam do có liên quan trực tiếp đến cái chết của con gái mình.

Để đạt được những kết quả điều tra như hiện tại, ban chuyên án đã phải trải qua những giây phút cân não, đấu tranh căng thẳng với nhóm các đối tượng xảo quyệt. Bên cạnh những phẫn uất về hành vi thú tính của nhóm hung thủ còn có những giây phút đau đớn, cảm thương khi bí mật của vụ án dần dần được lật mở.

Nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên

Phá án xuyên Tết, phát 7.000 tờ rơi để thông tin nhận dạng nạn nhân

Đêm 30 Tết Kỷ Hợi vừa qua (tức 4/2/2019), chỉ trước Giao thừa 2 giờ, Công an phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) nhận được tin báo của bà Trần Thị Hiền (SN 1975) về việc con gái bà là Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997) đi giao gà cho khách từ 18h30 chưa thấy về, điện thoại không liên lạc được.

Hiện trường phát hiện thi thể nạn nhân

Theo thông tin từ báo Người lao động, vào thời điểm này, công an đã phát hơn 7.000 tờ rơi đến các địa bàn để thông tin nhận dạng của nạn nhân. Đến 9h ngày mùng 2 Tết, sau khi đọc tờ rơi, người dân phát hiện xe máy của Duyên dùng để chở gà nên đã báo công an. Lúc đó mới nghi vấn có dấu hiệu của tội phạm.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an chia sẻ cùng nguồn tin trên: “Ngày mùng 3 Tết (7/2/2019), thi thể nạn nhân được tìm thấy. Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên Công an Điện Biên đã báo cáo Bộ Công an và tập trung lực lượng điều tra“.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an

Các nghi phạm ngoan cố, liên tục khai nhận không trung thực đánh lạc hướng cán bộ điều tra

Quá trình điều tra rơi vào khó khăn khi các đối tượng không trung thực khi khai báo, khai báo nhỏ giọt hoặc cố tình khai sai thông tin để đánh lạc hướng điều tra viên.

Theo đó, vào thời điểm khi mới nhận được thông tin nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên mất tích, ban chuyên án hầu như không thu thập được thông tin gì từ gia đình, nhất là mẹ của nạn nhân, ngoài việc có một thanh niên đi xe tay ga đến đặt mua gà.

Theo thông tin trên báo An ninh Thế giới, một điều tra viên tham gia chuyên án chia sẻ: “Khi được gọi lên viết tường trình, bà Hiền gần như không tiết lộ những tình tiết quan trọng liên quan đến vụ án. Mối quan hệ của bà và các thành viên trong gia đình cũng chỉ xoay quanh xóm làng, bạn bè cùng đi chợ. Ở địa phương, bà Hiền cũng không phải diện đối tượng cộm cán. Chính vì vậy, việc xác định động cơ gây án, dựng lên các đối tượng nghi vấn gặp hết sức khó khăn“.

Bà Trần Thị Hiền – mẹ nạn nhân

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, ban chuyên án đã sàng lọc, khoanh vùng, xác định được nghi can. Và cũng chỉ 72 giờ sau khi phát hiện thi thể nạn nhân, nghi phạm đầu tiên đã bị bắt.

Đó là Vương Văn Hùng (35 tuổi, ở thị trấn Tuần Giáo, huyện Điện Biên). Tên này mới ra tù, nghiện hút, sống lang thang.

Từ lời khai của Hùng và những chứng cứ, tài liệu thu thập, ban chuyên án lần lượt bắt giữ Bùi Văn Công, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng (anh trai Phạm Văn Nhiệm) và Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công) về các hành vi giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổ chức sử dụng trái phép ma túy và không tố giác tội phạm.

Các nghi phạm trong vụ việc

Cũng trên báo An ninh thế giới, Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Trưởng ban chuyên án, chia sẻ: “Đấu tranh với nhóm này thực sự là một cuộc đấu trí vì các nghi phạm đều nghiện ma túy, nhiều tiền án, tiền sự (trừ Bùi Thị Kim Thu). Họ có nhiều thủ đoạn đối phó với công an. Sau khi gây án, nhóm này có thời gian xóa dấu vết, thống nhất lời khai, ngụy tạo bằng chứng ngoại phạm“.

Quả thật, trong suốt quá trình bị tạm giam và thẩm vấn, các nghi phạm, đặc biệt là Bùi Văn Công đã rất ngoan cố không chịu khai báo hoặc chỉ khai báo nhỏ giọt, sai sự thật. Công liên tục giả lên cơn nghiện ma tuý, giả câm điếc, giả bệnh để không phải đưa ra lời khai, bao che cho đồng phạm. Phải mất 20 ngày, Công mới bắt đầu khai báo nhỏ giọt. Đến lúc này thì kẻ chủ mưu bắt đầu lộ diện…

Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vì Văn Toán (37 tuổi, ở đội 4, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên). Các đối tượng khai nhận Toán là kẻ đã thuê Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng… tổ chức bắt cóc Cao Mỹ Duyên nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Nghi phạm chủ mưu Vì Văn Toán

Các trinh sát tập trung làm rõ mối quan hệ của Vì Văn Toán và bà Trần Thị Hiền. Qua đấu tranh, khai thác Vì Văn Toán và một số đối tượng trong nhóm, Cơ quan CSĐT có đủ cơ sở khẳng định bà Trần Thị Hiền tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Được biết, việc khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Hiền đã được liên ngành công an, viện kiểm sát cân nhắc rất kĩ về thời điểm, vừa không ảnh hưởng đến tiến trình điều tra, vừa đảm bảo tính nhân văn với gia đình đối tượng…

Đại tá công an rơi nước mắt khi thắp hương khai quật thi thể nạn nhân

Đại tá Trần Văn Tình, Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên vốn đã có hơn 30 năm trong ngành Công an, thường xuyên phải tiếp xúc với các tử thi nhưng cũng phải thấy xót xa khi làm việc trong vụ án nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại.

Chia sẻ trên báo An ninh thế giới, Đại tá Tình cho biết, mặc dù đã quen với công việc và vốn là người cứng rắn nhưng anh cũng phải rơi nước mắt lúc thắp hương khai quật tử thi Duyên.

“Việc khai quật tử thi nạn nhân cũng là việc cực chẳng đã. Bởi trong thời gian các đối tượng bắt giữ nạn nhân, mặc dù chúng thay nhau hãm hiếp nhưng chúng vẫn cho nạn nhân ăn uống, tắm rửa. Chính vì thế nhiều dấu vết đã bị trôi đi hoặc rất mờ.

Để củng cố chứng cứ từ các vấn đề nảy sinh, chứng minh hành vi phạm tội và vai trò của từng tên, cơ quan điều tra phải tiến hành khai quật tử thi khám nghiệm tìm thêm dấu vết có liên quan khác…” – Đại tá Tình chia sẻ với phóng viên.

Hiện trường khai quật thi thể nữ sinh Duyên

Những phê phán cay nghiệt từ dư luận

Báo An ninh Thế giới đăng tải, ở giai đoạn 1 của chuyên án, sau khi bắt giữ được 5 bị can là Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm và Lường Văn Hùng, Công an tỉnh Điện Biên đã tổ chức gặp mặt thông tin về vụ án cho báo chí.

Tại buổi gặp mặt, để kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ chiến sĩ tham gia chuyên án, UBND tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng một số tập thể, cá nhân. Tuy nhiên, ngay sau đó một số tờ báo và trang mạng xã hội đăng nhiều thông tin thiếu thiện chí, thậm chí phê phán cay nghiệt lực lượng tham gia phá án là “tung hoa lên nỗi đau” nạn nhân. Điều này khiến những người trực tiếp làm án rất buồn.

Khen thưởng ban chuyên án vụ nữ sinh giao gà

Trao đổi bên hành lang Quốc hội với báo chí vào ngày 27/5 vừa qua, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết trên báo Người lao động, trong đời đánh án của mình, với một vụ án liên quan đến cướp, hiếp, giết người thì đây là vụ án mang tính chất nghiêm trọng và dã man nhất mà ông gặp phải. Các đối tượng này đều có tiền án, tiền sự, bàn bạc và chuẩn bị kỹ càng cả trước và sau khi gây án.

Vào thời điểm khi nổi lên làn sóng phản đối từ dư luận về việc khen thưởng ban chuyên án, Thiếu tướng Hồng đã khẳng định việc khen thưởng là để động viên những cán bộ chiến sĩ đã không có ngày Tết để điều tra phá án. Đây là vụ án hết sức phức tạp, công tác điều tra còn đang tiếp tục… Tuy nhiên, những “bật mí” của tướng Hồng không thể làm “nguội” dư luận với những “anh hùng bàn phím” đang rầm rộ dạy công an phá án.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên

Còn Phó ban chuyên án, thượng tá Dương Quốc Hoàn (Trưởng phòng cảnh sát hình sự – Công an tỉnh Điện Biên) là người rất kiệm lời và nguyên tắc trong công tác nghiệp vụ. Trong “cơn bão” dư luận đánh giá sai về công an tỉnh Điện Biên khi đó, ông chia sẻ cùng PV báo An ninh Thế giới:

Rất buồn nhưng việc của chúng tôi là điều tra, làm rõ hung thủ. Vụ án chưa dừng ở đây. Không ai muốn xảy ra án để đi điều tra nhưng chắc chắn chúng tôi phải làm rõ, bắt tội phạm phải trả giá cho tội ác chúng gây ra. Và nói thật với anh, sự thật sẽ còn phũ phàng, càng làm sáng tỏ, chúng tôi càng buồn hơn”.

Trong vụ nữ sinh giao gà bị hiếp dâm rồi sát hại dã man, trước đó Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố tổng cộng 9 bị can được xác định liên quan trực tiếp tới vụ án về các tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm.

Những bị can này gồm: Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Công), Phạm Văn Nhiệm (43 tuổi), Lường Văn Hùng (28 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú tại huyện Điện Biên) và Vương Văn Hùng (35 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo).
Liên quan đến vụ án này, ngày 25-5, công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Người phụ nữ này được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy ở Điện Biên. Bà Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà C.M.D. bị cưỡng bức, sát hại.

Theo Hanoi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mia

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…