Có thẻ BHYT nên biết: Đi khám quên mang thẻ vẫn được thanh toán

Theo dự thảo thông tư quy định thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội và Luật BHYT dù quên thẻ, người bệnh vẫn có thể được thanh toán viện phí.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Theo dự thảo thông tư quy định thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội và Luật BHYT dù quên thẻ, người bệnh vẫn có thể được thanh toán viện phí.

Ảnh Internet

Tuy nhiên, với những trường hợp người đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi đến khám chữa bệnh mà không mang theo thẻ BHYT vẫn được Bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí nếu cung cấp với cơ sở khám chữa bệnh đầy đủ số thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Còn nếu tại thời điểm đi khám chữa bệnh, người bệnh không nhớ số thẻ, hoặc không có giấy tờ tùy thân còn hiệu lực sẽ không được quỹ BHYT thanh toán.

Hy vọng rằng thông tư mới về việc chấp nhận chi trả khám bảo hiểm y tế kể cả khi không mang theo thẻ BHYT sẽ được thông qua, có như thế thì người dân sẽ lợi biết bao nhiêu.

Ảnh Internet

Và do có sự thay đổi của mức lương cơ bản từ 1/1/2017, nên mức phí mua bảo hiểm y tế tự nguyện năm 2017 cũng tăng một chút so với năm 2016.

Theo quy định thì tất cả mọi người đều có thể mua bảo hiểm tự nguyện, trừ những đối tượng có bảo hiểm y tế bắt buộc.

Tuy nhiên, để dễ cho quản lý cho bên bảo hiểm, việc mua bảo hiểm y tế tự nguyện cần được tiến hành theo hộ gia đình, có nghĩa là nếu bạn muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện thì tất cả các thành viên trong gia đình bạn cũng phải mua bảo hiểm y tế (đương nhiên trừ những người đã có bảo hiểm bắt buộc).

Chính vì thế, bạn có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho người già, mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho bà bầu hoặc trẻ em…miễn là cả gia đình bạn cùng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Theo nguyên tắc đã quy định từ Điểm g Khoản 1 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP thì: “Mức đóng của tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất”.

Như vậy, với việc tăng mức lương cơ bản từ 1/1/2017 lên 1,3 triệu đồng/tháng. Do đó, giá mua bảo hiểm y tế tự nguyện năm 2017 cho hộ gia đình đối với các thành viên cụ thể như sau:

+ Phí đóng BHYT tự nguyện người thứ nhất là 702.000 đồng/năm;

+ Phí mua BHYT tự nguyện người thứ hai là 492.000 đồng/năm;

+ Phí mua BHYT tự nguyện người thứ ba là 422.000 đồng/năm;

+ Phí mua BHYT tự nguyện người thứ tư là 351.000 đồng/ năm;

+ Phí mua BHYT tự nguyện người thứ năm trở lên 281.000 đồng/năm

Bạn có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện tại phường/xã nơi bạn sinh sống, vì bảo hiểm y tế tự nguyện được bán bởi cơ quan bảo hiểm ở Phường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương để mua bảo hiểm y tế tự nguyện năm 2017.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã nắm rõ về những vấn đề liên quan đến mua bảo hiểm y tế tự nguyện trong năm 2017 để tiết kiệm chi phí và phòng ngừa những trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

Theo WTT

Xem thêm: Cậu bé nhặt ve chai- Sự tử tế của đứa trẻ thiệt thòi

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…