Chùm ảnh khiến ai cũng phải giật mình bởi sự cô đơn của đứa trẻ trong “thế giới smartphone”

Thờ ơ với con trẻ và chỉ chú tâm vào những chiếc smartphone tức là cha mẹ đang dần tự tay cướp đi rất nhiều điều của chính và của cả các con.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Sự phát triển quá nhanh của xã hội kéo theo đổi mới về mọi mặt. Lần lượt các thiết bị công nghệ xuất hiện. Khỏi phải nói chắc chắn điện thoại di động, Ipad, máy tính là vật dụng phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất.

Ước tính trung bình ở những năm trước thế kỉ XX, một chiếc điện thoại di động “cục gạch” có bàn phím nổi hay điện thoại bàn quay số là mơ ước của hàng nghìn, hàng vạn người. Mỗi gia đình, thậm chí cả làng, cả phố mới chỉ có một chiếc điện thoại. Muốn sử dụng phải xếp hàng từ sáng đến trưa mới tới lượt mình.

Thế nhưng thế giới công nghệ phát triển cùng với nhu cầu và sự tiện nghi của mỗi người, điện thoại di động – Smartphone, trở thành “vật bất ly thân” không thể thiếu của đại đa số người. Không chỉ 1 mà thậm chí mỗi người dùng đến 2, 3 chiếc điện thoại. Thử hỏi, liệu thế giới bên trong chiếc smartphone thông minh đó có gì hấp dẫn hơn thế giới bên ngoài mà đủ khiến con người “cả nguồn sống bỗng chốc thu bé lại… vừa bằng một chiếc điện thoại”.

Không thể phủ nhận, smartphone mang lại nhiều tiện ích hỗ trợ cho cuộc sống của con người, tuy nhiên mặt tiêu cực của nó cũng nhiều vô kể. Dường như sức ảnh hưởng của nó đến với mỗi người là quá lớn và khó có thể từ chối được.

Chắc hẳn nhiều người trong số các bạn đã từng ít nhất một lần chứng kiến cảnh cha mẹ đi cùng con nhưng vẫn chăm chú làm việc, lướt web bằng smartphone. Thậm chí câu chuyện về những “kẻ thứ ba” mang tên smartphone đã được bêu rếu rất nhiều trên mạng xã hội, giới truyền thông nhưng có vẻ câu chuyện quá cũ, đề tài quá cũ nhưng không được đổi mới, không được tiếp thu.

Bức ảnh trên đây ghi lại khoảnh khắc bất chợt của 3 nhân vật ngồi trên một chiếc ghế băng dài. Hai người lớn, một người đàn ông và một người phụ nữ ngồi ở hai đầu, cả hai đều chăm chú nhìn vào chiếc smartphone. Ở giữa chiếc ghế băng, một cậu bé đang mím chặt môi lại, mặt hơi cúi, hướng ánh nhìn xuống đất, khoanh tay trước ngực, ôm một chai nước suối.
Cả gia đình đi uống nước ngoài hàng nhưng cả bố và mẹ đều ngồi chơi điện thoại, đứa trẻ mặt buồn thiu ngồi trong lòng mẹ.
Trong khi bé gái xinh xắn, đáng yêu rất tình cảm cho người cha thưởng thức chiếc kem cùng mình thì ngược lại, người cha chỉ mải chăm chú vào chiếc smartphone trên tay mắt không hề nhìn con mình lấy 1 lần
Và đương nhiên, không nhận được sự quan tâm từ phía người lớn những đứa nhỏ sẽ chỉ biết “làm bạn” với những thiết bị công nghệ thôi, hay nói cách khác chúng học tập thói quen này từ người lớn. Về lâu dài, chúng dần mất đi những kỹ năng giao tiếp với xã hội như bố mẹ chúng đã từng đánh mất vậy.
Bức ảnh được chụp tại một sân bay của Trung Quốc, khi mà những người phương Tây (ngồi hàng ghế sau) đọc sách báo trong khi chờ chuyến thì bậc phụ huynh ngồi hàng ghế trước lại dùng smartphone. Và nghiễm nhiên cậu bé không có người trò chuyện thì đành phải “làm bạn” với cái Ipad.
Ảnh Internet

Những hình ảnh trên đây chỉ là một mẩu rất nhỏ trong đề tài “điện thoại di động – cha mẹ – con cái”. Bởi tình trạng này còn đáng báo động hơn rất nhiều khi từng có nhiều cái chết, nhiều vụ tai nạn vô cùng thương tâm xảy ra với trẻ nhỏ chỉ vì cha mẹ, những người lớn mải dùng điện thoại, mải chìm đắm trong thế giới gọi là “công nghệ phát triển”.

Theo nghiên cứu từ các nhà tâm lý học và sức khỏe nhi, sự tương tác, tiếp xúc giữa trẻ nhỏ với những người xung quanh, những vật chuyển động trên trái đất góp phần rất lớn trong việc hình thành nên các kĩ năng giao tiếp, kĩ năng xã hội. Chính vì thế, cha mẹ bỏ qua việc giao tiếp thường xuyên với con cái chính là đang dần đánh mất đi các mối quan hệ thân thiết và sự phát triển bình thường ở trẻ. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng ngại tiếp xúc, tự kỉ ở trẻ nhỏ, thậm chí dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát.

Không có điều gì là quá muộn cả, chỉ muộn khi chúng ta biết mà không thay đổi. Còn tất cả đều có thể thực hiện, đều có thể làm được.

Vì thế, ngay bây giờ, ngay lúc này đây nếu bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại di động hoặc ngồi trước máy tính, Ipad, hãy đặt chúng xuống và ngẩng đầu lên tìm kiếm. Biết đâu đứa con của bạn đang ngồi trước mặt và chờ để nói rằng: “Cha mẹ à, hãy đặt máy xuống và ngẩng đầu lên nhìn con này”.

Xem thêm: Cần lắm những tấm lòng ,và những chia sẻ nhỏ tới các con

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…