Chỉ có người Việt mới nghe bài “Happy New Year” mừng năm mới?

Ở các quốc gia Anh, Mỹ, Úc… người ta gần như không biết bài này, họ chỉ nghe bài ‘Auld Lang Syne’ vào dịp năm mới thôi”.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Người Việt ‘sính’ nhạc ngoại

Đó là lời chia sẻ của độc giả Beanbagviet đồng tình với quan điểm bài viết “Tết này tôi không hát bài ‘Happy New Year’ nữa” của tác giả Đặng Thái Hòa. “Sở dĩ nhiều người Việt thích nghe bài hát này vào dịp tết vì họ không rành tiếng Anh. Nó tồn tại đến ngày nay là vì giai điệu hay, còn lời thì đi ngược với nội dung”, bạn đọc Vũ Tiến nói.

Câu chuyện có nên hát bài ‘Happy New Year’ vào dịp Tết. Nhiều người cho rằng ở Việt Nam, bài hát này đã trở thành “bất hủ”, không thể thiếu trong mỗi ngày Tết, thập chí một đứa trẻ cũng thuộc lòng dù không hiểu nội dung là gì.

abba-lois-kampagne-1451558922
Hàng năm vào dịp tết dương lịch nhiều nơi lại vang lên điệu nhạc Happy New Year của ABBA.

Lời bài hát có đoạn thể hiện nỗi buồn và sự tiếc nuối như:

“No more champagne

And the fireworks are through

Here we are, me and you

Feeling lost and feeling blue

It’s the end of the party

And the morning seems so grey

So unlike yesterday…”

Tạm dịch:

“Không còn rượu champagne nữa

Và pháo hoa cũng đã tắt rồi

Ở đây chỉ còn mỗi anh và em

Với cảm giác lạc lõng và buồn bã

Thế là tiệc đã tàn

Bình minh sao mà ảm đạm quá

Chẳng giống như ngày hôm qua…”

Trong video ca nhạc, Happy New Year cũng mở đầu bằng quanh cảnh ngổn ngang đầy bong bóng, giấy trang trí và thức uống, báo hiệu một bữa tiệc vừa kết thúc.

Người phụ nữ ngồi hát trên bộ ghế salon với gương mặt đượm buồn, còn nhân vật nam đứng im lặng nhìn ra cửa sổ.

Cảnh tiếp theo tái hiện lại đêm tiệc chào mừng năm mới, với nhiều người cùng nhau uống rượu, nhảy múa và tươi cười bên nhau.

Sau khi ra đời, Happy New Year được phát nhiều nhất trên các kênh truyền hình Thụy Điển, quê hương của ban nhạc ABBA.

Bài hát được dịch ra tiếng Tây Ban Nha với tên gọi Felicidad và lọt vào top 5 ca khúc hay tại Argentina, nhưng vẫn không phải là một tác phẩm âm nhạc “gây bão”.

Cho đến năm 1999, đĩa đơn ca khúc Happy New Year được phát hành và lọt vào Top 20 ca khúc hay tại một số quốc gia.

ABBA hoạt động trong vòng 10 năm từ 1972-1982 và là một trong các nhóm nhạc nổi tiếng trên thế giới Tên của ban nhạc do tập hợp các chữ đầu tên của bốn thành viên tạo thành: Agnetha Fältskog, Björn Ulvaeus, Benny Andersson và Anni-Frid Lyngstad. Không thể phủ nhận việc giai điệu và ca từ của Happy New Year có sự trái ngược khá rõ. Nếu chỉ nghe âm nhạc và nhìn vào tựa bài hát, người ta dễ cảm thấy hân hoan trước thời khắc đón chào năm mới.

Bài hát Happy New Year đã phản ánh đúng một thập niên tồi tệ của thế giới do chiến tranh và đưa ra cảnh tỉnh. Bài hát giai điệu hay (luôn ở top đầu tại nhiều nước) và mang đến cho mọi người cảm xúc tươi mát phấn khích khi bắt đầu năm mới, nhắc chúng ta hãy làm gì và tránh làm gì cho cộng đồng tốt đẹp”.

Khi đi sâu vào hiểu ca từ và xem nội dung video ca nhạc, Happy New Year không chỉ là một ca khúc mừng năm mới thông thường. Dẫu vậy, đối với nhiều người Việt, ca khúc của nhóm ABBA trở thành một yếu tố thân quen gợi nhắc đến dịp Tết, và cảm nhận như thế nào vẫn là tùy thuộc vào người nghe.

Xem thêm: Bài hát “Happy New Year” – ABBA

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…