Chạnh lòng nắm cơm ăn cùng châu chấu bọc trong túi nilon của học sinh vùng cao

Nhìn bữa sáng này của đứa trẻ vùng cao Hoàng Su Phi khiến người xem rưng rưng nước mắt. 

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Nắm cơm của trẻ em ở Hoàng Su Phì, Hà Giang. (Ảnh: Liên Nguyễn)
Nắm cơm của trẻ em ở Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Không thịt, không cá, không rau, bữa cơm em học sinh vùng cao nơi địa đầu Tổ Quốc chỉ có cơm trắng với vài con châu chấu, cào cào nhỏ rang khô, gói lại trong chiếc túi nilon tạm bợ.

Hình ảnh này được tài khoản mạng xã hội có tên T.N chia sẻ trên một nhóm có hơn 260 nghìn người theo dõi đang được nhiều người quan tâm. Nhìn bữa cơm đạm bạc, ai cũng thương cho các em nhỏ đang tuổi lớn ăn như vậy lấy đâu ra chất. Với phần ăn của trẻ em như vậy, chắc chắn các bé đói lắm. Đói vì đồ ăn thiếu lượng, thiếu chất, không có đủ dinh dưỡng.

Được biết, đây là bữa sáng của một học sinh tại điểm trường xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Đã từng chứng kiến những hoàn cảnh tương tự như vậy, tài khoản Đặng Thu Hường tâm sự: “Mình đi 2 nơi đó là Mù Cang Chải và Hà Giang thấy trẻ con ở đây khổ mà thiếu thốn quá tiếc là không giúp được gì, chỉ mang được ít kẹo chia cho mấy đứa thôi. Trời thì lạnh toàn đi chân đất leo đường đất lên trường, đường đi toàn đất đá lởm chởm. Nói chung là còn nhiều nơi khổ quá.”

Theo những chia sẻ của T.N trên Facebook, bức hình được bạn của chị là sống tại Hoàng Su Phì chụp lại và đăng lên mạng xã hội.

Hình ảnh của những trẻ em vùng cao phải chống chọi với những thiếu thốn từ cái ăn đến mặc… đã không còn quá xa lạ với mọi người. Những bữa cơm trắng không thịt, không cá vẫn thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

chanh-long-nam-com-an-cung-chau-chau-boc-trong-tui-nilon-cua-hoc-sinh-vung-cao-14-141607

Cuối năm 2015, dư luận từng xót xa khi thấy bữa cơm các em mẫu giáo ở thôn Hồ Sáo Chải thuộc xã Quan Thần Sán, một xã nằm phía Nam của huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Món ăn duy nhất trong bữa ăn của đám trẻ chỉ là lạc rang và rau cải. Tiền thức ăn hàng tháng của các em là Nhà nước cho. Còn gạo và rau là bố mẹ các em phải đóng. Các cô giáo có trách nhiệm dạy học và cho các em ăn ngủ, còn nấu cơm là phụ huynh thay nhau đến nấu.

Trưởng thôn Thào Seo Sềnh cho biết: “Các cháu đến trường ăn như thế là ăn ngon rồi. Ngày thường các em chỉ ăn cơm chan canh với ớt thôi”.
Trưởng thôn Thào Seo Sềnh cho biết: “Các cháu đến trường ăn như thế là ăn ngon rồi. Ngày thường các em chỉ ăn cơm chan canh với ớt thôi”.
Đây là nồi thức ăn mặn duy nhất dành cho 27 em học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn ở Trường tiểu học Kiên Thành, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Mỗi bữa cơm của 27 em học sinh tính ra chỉ có 18.000 đồng.
Đây là nồi thức ăn mặn duy nhất dành cho 27 em học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn ở Trường tiểu học Kiên Thành, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái). Mỗi bữa cơm của 27 em học sinh tính ra chỉ có 18.000 đồng.
Quãng đường đi học của các em ở Kiên Thành hết sức khó khăn, có em mới 6, 7 tuổi đã phải đi bộ vượt 15km để đến trường.
Quãng đường đi học của các em ở Kiên Thành hết sức khó khăn, có em mới 6, 7 tuổi đã phải đi bộ vượt 15km để đến trường.
Bữa cơm của những đứa trẻ ở Trường Mầm non Tân Phượng (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) cũng nghèo nàn, không đủ chất dinh dưỡng. Do đường đi lại khó khăn, không có kinh phí nên các phụ huynh phải tự túc bữa ăn cho các cháu, bằng cách mỗi sáng khi đưa con đến lớp, phụ huynh lại xách theo cặp lồng cơm đến gửi các cô. Cặp lồng cơm của các bé chỉ có mì tôm, cơm không, hoặc một cái bánh nếp không nhân, may mắn chỉ vài cặp lồng có ít cá mắm hay con tôm. Mì tôm được nấu từ sáng nên đến bữa trưa trở nên nhão như cháo. Thậm chí, vào những ngày đói giáp hạt cơm còn phải độn thêm sắn...
Bữa cơm của những đứa trẻ ở Trường Mầm non Tân Phượng (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) cũng nghèo nàn, không đủ chất dinh dưỡng. Do đường đi lại khó khăn, không có kinh phí nên các phụ huynh phải tự túc bữa ăn cho các cháu, bằng cách mỗi sáng khi đưa con đến lớp, phụ huynh lại xách theo cặp lồng cơm đến gửi các cô. Cặp lồng cơm của các bé chỉ có mì tôm, cơm không, hoặc một cái bánh nếp không nhân, may mắn chỉ vài cặp lồng có ít cá mắm hay con tôm. Mì tôm được nấu từ sáng nên đến bữa trưa trở nên nhão như cháo. Thậm chí, vào những ngày đói giáp hạt cơm còn phải độn thêm sắn…

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…