Bạn sẽ làm gì để sống nếu xe ô tô bị kẹt chân ga? Tắt máy? Kéo thắng tay? Hay về số N?

Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, vì một lý do nào đó, có thể là do lỗi kẹt chân ga đã từng xảy ra trên xe Toyota mà xe bạn cứ lao vun vút.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Không thể giảm ga lại, tua máy cứ tăng lên liên tục. Và vào lúc đó thì bố thắng vì bị ma sát nhiều làm nóng bố, sôi dầu thắng và dẫn đến mất thắng. Bạn sẽ làm gì? Nếu lúc đó bạn vẫn còn giữ được bình tĩnh, bạn sẽ có 3 sự lựa chọn để cứu rỗi cuộc đời của bạn:

  • Kéo thắng tay
  • Về số N (số mo)
  • Tắt máy

Câu trả lời đã được một người phụ nữ thử nghiệm trong video bên dưới đây được dựng lại bởi National Geographic. Người phụ nữ này đã gặp tình trạng như vậy trên một con đường Highway của Mỹ. Và lúc đó thì tổng đài 911 của Mỹ (hoặc 11x của Việt Nam) đã yêu cầu cô ấy thực hiện hành động về số N (số mo). Mời các bạn xem video sau đó chúng ta sẽ cùng phân tích lý do:

Kéo thắng tay:

Hệ thống thắng tay can thiệp lên 2 bánh sau, và rất tiếc nếu bạn chọn quyết định kéo thắng tay thì có lẽ bạn đã chọn sai. Với những tay đua drift, kéo thắng tay sẽ khiến bánh sau mất độ bám ngay lập tức, và xe cũng sẽ bị mất lái nếu bạn không quen với việc kiểm soát một chiếc xe bị mất độ bám bánh sau. Hành động này có thể nói là hành động mọi người chắc chắn sẽ nghĩ tới đầu tiên, nhưng đó lại là một phản xạ sai lầm.

Tắt máy:

Có lẽ những bạn nào thường đi xe máy hoặc xe hơi đời cũ thì sẽ nghĩ đây là giải pháp an toàn. Tắt máy, động cơ ngừng làm việc – Mọi chuyện đã xong. Không đơn giản như vậy, xe hơi đời mới thì hệ thống điện quyết định tất cả các vấn đề trên xe. Bạn nào đã từng khi xe đang tắt máy và bạn quay vô lăng thì vô lăng bị lock vui lòng giơ tay lên? Khi tắt máy, hệ thống điện bị ngắt, vô lăng trợ lực điện sẽ không thể điều khiển. Còn với vô lăng trợ lực dầu, tắt máy sẽ khiến hệ thống kích hoạt chốt khoá vô lăng, cơ chế chống mất cắp của xe. Và như vậy điều tồi tệ sẽ bắt đầu. Bạn sẽ không thể điều khiển được chiếc xe nữa, máy thì tắt nhưng động năng của xe vẫn còn.

Về số N:

Đây là một hành động đúng đắn trong trường hợp này. Chỉ đúng trong trường hợp này thôi nhé, nó không được khuyến khích sử dụng khi đang lái xe bình thường. Khi về mo, lực kéo của động cơ sẽ bị ngắt ra khỏi hộp số. Có lẽ lúc về N khi ấy sẽ khiến máy rú lớn lên một cách đáng sợ, vì lúc đó động cơ sẽ hoạt động không tải ở vòng tua cao. Khi lực kéo bị ngắt khỏi hộp số thì đồng thời 4 bánh xe cũng chỉ còn động năng do quán tính. Và chiếc xe sẽ chậm lại dần nhờ ma sát, nhờ may mắn, nhờ thần linh…Bạn sẽ có nhiều hơn cơ hội sống nếu chọn phương án về N.

Tuy nhiên, đây chỉ là hướng dẫn dùng trong trường hợp bị kẹt ga trên đường thẳng, không phải hướng dẫn xử lý khi mất thắng (phanh).

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…