Bà mẹ 1 con bị liệt nửa người vì thói quen tai hại khi đang uống thuốc tránh thai

35 tuổi dì em phải học đi đứng lại từ đầu như một đứa trẻ sau cơn đột quỵ tưởng chừng như mãi mãi ra đi khi tuổi còn thanh xuân.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
liet-nua-nguoi
Ảnh Internet

Hiện tại dù đã qua cơn nguy kịch, phục hồi rất nhanh nhưng dì vẫn phải chịu đựng sự hành hạ của những cơn co thắt nặng. Hiện tại những sinh hoạt đơn giản thường ngày như tự xúc cơm ăn, rót nước uống dì đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của dượng và con cháu trong gia đình, ai rảnh giờ nào thì trông dì giờ đó.

Cuộc sống của dì hoàn toàn bị đảo lộn kể từ sau cơn đột quỵ, rời xa con trai 2 tuổi và không thể làm được việc gì đến việc tắm rửa, đi vệ sinh cũng phải có người giúp đỡ. Cũng may là dượng và những người thân luôn ở bên dì, tinh thần mới được thoải mái và có dấu hiệu phục hồi nhanh đến vậy.

Năm 20 tuổi dì em có mối tình rất đẹp, quen nhau được 2 năm thì người đó chia tay vì lý do gì em cũng không rõ. Lúc đó em thấy dì rất đau đớn, thường xuyên tụ tập bạn bè đi chơi. Vài tháng sau, phát hiện trong phòng dì có bao thuốc lá, dì nói là dì hút. Tuy hút không nhiều nhưng đã quen rồi thì khó bỏ.

Vài năm sau đó em lấy chồng và vẫn giữ thói quen đấy. Sau khi sinh con, dì uống thuốc tránh thai để ngừa vì cũng chưa muốn có con tiếp. Được 1 năm thì dì có thay đổi loại thuốc tránh thai và từ đó những cơn đau đầu nặng nề bắt đầu xuất hiện. Chúng ngày càng trở nên nghiêm trọng đến nỗi dì hay bị nôn mửa và phải nhờ đến thuốc giảm đau.

Nhiều lần đi khám bệnh, bác sĩ vẫn không tìm ra được nguyên nhân vì sao lại có hiện tượng đau đầu kỳ lạ này. Mặc dù đã được chụp MRI nhưng mỗi bệnh viện lại chẩn đoán một kiểu nên cho đến trước khi phát bệnh vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân đau nửa đầu của dì.

Cho đến một ngày tự nhiên dì thấy lạnh cóng toàn thân bên trái, đầu đau nhức dữ dội, rồi đi xuống nhà dưới để lấy vài viên thuốc giảm đau. Rồi dì thấy mắt mờ dần, từ từ khuỵu xuống dưới nền nhà. May mà lúc đó dượng cũng đi xuống bếp uống nước và phát hiện kịp thời nên đưa dì đi cấp cứu kịp lúc trong thời gian vàng đột quỵ.

Sau 4 tiếng trên bàn mổ, dì tỉnh dậy trong phòng riêng với dượng và bà ngoại ngồi ngay cạnh. Dì thấy thật nhẹ nhõm khi được nhìn thấy gia đình người thân bên cạnh. Việc này do chính dì kể lại sau này khi nói chuyện được và thật sự tỉnh táo.

Các bác sĩ cho biết, dì bị đột quỵ họ đã tiến hành nhiều xét nghiệm, bao gồm cả kiểm tra các dị tật tim, cố tìm ra nguyên nhân đột quỵ. Cuối cùng các bác sĩ thống nhất nguyên nhân chính gây đột quỵ là do việc hút thuốc trong lúc đang dùng thuốc tránh thai.

Dì từng hút khoảng 3-4 điếu mỗi ngày, nhưng giờ thì dì bỏ thuốc lá rồi. Nói ra thật khó tin, nhưng sự thật thì khói thuốc lá chính là thủ phạm gây ra những căn bệnh chết người hàng đầu hiện nay. Gây ra hàng chục loại ung thư, bệnh tim mạch, phình động mạch chủ… Hơn nữa khi kết hợp thuốc lá với thuốc ngừa thai thì con đường đi đến cái chết còn ngắn hơn gấp trăm lần.

Em từng đọc được một phát ngôn của Bác sĩ Helen Stokes-Lampard Học viện Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia, cho biết: Bằng chứng cho thấy phụ nữ hút thuốc trong lúc sử dụng thuốc tránh thai có thể tăng nguy cơ đột quỵ và nguy cơ này tăng cao hơn cùng với tuổi tác. Thuốc tránh thai là lựa chọn tốt cho đa phần nữ giới và cũng giúp bảo vệ họ khỏi một số bệnh ung thư, đáng chú ý nhất là ung thư buồng trứng. Nhưng có một số trường hợp, khi nguy cơ đột quỵ, bắt nguồn từ lối sống và một số yếu tố khác, vượt trội hơn so với lợi ích đem lại từ biện pháp tránh thai vốn đáng tin cậy.

Elaine Roberts, Giám đốc Dịch vụ Cuộc sống sau Đột quỵ tại Hiệp hội Các bệnh Đột quỵ, cho biết thêm: “Oestrogen có thể tăng khả năng xuất hiện tụ máu và do đó, khiến bạn tăng nguy cơ đột quỵ. Nguy cơ đôt quỵ do thuốc tránh thai là rất thấp nhưng sẽ cao hơn nếu bạn có các yếu tố tiềm ẩn rủi ro khác như huyết áp cao, thừa cân, béo phì và thói quen hút thuốc lá.

Đột quỵ có thể tấn công bạn trong giây lát nhưng hậu quả thì để lại tới suốt đời. Nó có thể cướp đi của bạn giọng nói, sự độc lập và lòng tự tôn. Chứng bệnh khủng khiếp này có thể giết chết phụ nữ nhiều gấp 3 lần so với ung thư vú mỗi năm.

Phụ nữ Việt thường ít có thói quen này. Nhưng thường xuyên sống trong môi trường đầy khói thuốc lá như hiện nay, từ bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, thậm chí ngay trong ngôi nhà của mình có người hút thuốc lá thì khó thoát khỏi bệnh tật.

Vậy vì sức khỏe của chị em, các ông chồng, người thân, hay chị em nào đang lỡ hút hãy bỏ điếu thuốc xuống để sức khỏe được bảo vệ tốt nhất. Có sức khỏe sẽ có những thành công khác, con cái chúng ta được lớn lên trong môi trường trong sạch, đỡ ốm đau bệnh tật và vì thế cũng thành đạt hơn.

Theo Webtretho

Xem thêm: Cơ sở sản xuất hành phi mất vệ sinh.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…