11 tuổi, 10 lần mổ tim và câu nói ám ảnh lương tâm người bố

Đây chỉ là một trong số những em nhỏ bị tim bẩm sinh đã nhận được tài trợ từ chương trình Trái tim cho em.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Chương trình Gala Trái tim cho em (TTCE) diễn ra tối qua (8/10) tại trường quay S15, Đài TH Việt Nam có sự xuất hiện đặc biệt của 18 em nhỏ đã được phẫu thuật tim miễn phí.

Tất cả những đứa trẻ ấy đều sinh ra trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nghèo đói. Có những đứa trẻ được bố mẹ bán hết cả tài sản, vật dụng, vay lãi để chạy chữa nhưng vẫn không đủ tiền để chữa trị. Có những đứa trẻ, vì nhà quá nghèo, cha mẹ chúng từng buông xuôi vì không biết làm thế nào để cứu con. Cũng may có Trái tim cho em, những trái tim bé bỏng ấy đã được hồi sinh.

Chỉ mới 11 tuổi, Thế Hiền đang phải chuẩn bị cho lần mổ tim lần thứ 10 trong đời
Chỉ mới 11 tuổi, Thế Hiền đang phải chuẩn bị cho lần mổ tim lần thứ 10 trong đời

Bên cạnh sự may mắn, còn là nghị lực, là khát khao sống của chính những đứa trẻ bị tim bẩm sinh dù thời gian sống chỉ được tính bằng ngày, bằng giờ.

Cậu con trai 11 tuổi được bố gọi là ‘sư phụ’

Đó là trường hợp của cậu bé Lê Thế Hiền, 11 tuổi, quê ở Hưng Yên. Hiền vẫn được bố cậu – anh Lê Thế Trắng gọi vui là sư phụ của bố. Bởi, mới chỉ có 11 tuổi thôi, nhưng cậu bé này đã phải trải qua 9 lần can thiệp tim và phẫu thuật tim. ‘Nó còn chẳng hề khóc hay than đau đớn, chắc cũng vì nó quen rồi!’ – anh Trắng chia sẻ.

Thế Hiền phát hiện bị tim bẩm sinh khi được hơn 4 tháng tuổi, hơn nữa cậu lại bị rất nặng. Vợ chồng anh Trắng đưa bé đến tất cả các viện ở Hà Nội nhưng không bệnh viện nào nhận vì… nặng quá.

‘Các bác sĩ bảo phải đưa nó ra nước ngoài, chi phí mất phải hơn 400 triệu. Nhưng với nông dân như chúng tôi đây là một con số vô cùng lớn. Tôi đành cho cháu về nhà, vẫn đưa đi khám đều đặn để lấy thuốc thế thôi!’.

Rồi thấy con đau ốm, nhỏ bé, không được vui đùa như những đứa trẻ khác, vợ chồng anh chị lại bảo ban nhau chạy vạy khắp nơi, bán hết của cải, vất vả làm lụng kiếm sống để cố gắng chữa bệnh cho Hiền.

Mẹ của Xuân Trường nghẹn ngào chia sẻ về bệnh tình của cậu con trai nhỏ 5 lần mổ tim
Mẹ của Xuân Trường nghẹn ngào chia sẻ về bệnh tình của cậu con trai nhỏ 5 lần mổ tim

Bao nhiêu tiền của đổ vào chữa bệnh cho cháu, nhưng bệnh tình chẳng thuyên giảm. Một năm 2 lần vào viện, mỗi lần một vài tháng. Tính ra cả năm hai bố con sống ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà.

Thấy con khổ sở, đau đớn, lại cũng phần vì hoàn cảnh khó khăn, anh Trắng đã từng muốn buông xuôi, muốn từ bỏ ý định chữa trị. Thế nhưng, một câu nói của bé Hiền, đã khiến lương tâm của người bố day dứt.

‘Năm cháu 6 tuổi, sau một lần phẫu thuật không thành công, tôi đã đưa cháu về nhà và không có ý định đưa cháu đi khám chữa tiếp nữa. Tôi hỏi cháu: Con có muốn đi viện nữa hay thôi. Cháu đã trả lời rằng: Đi hay không tùy bố!’

‘Thế rồi hai bố con lại dắt nhau đi viện. Câu nói ấy của cháu cả đời tôi cũng không quên được’ – anh Trắng nghẹn ngào chia sẻ.

Người đàn ông da đen sạm này còn trực rơi nước mắt vì sau cuộc trò chuyện này, Hiền lại phải nhập viện để tiến hành thăm khám để mổ lần thứ 10.

Cậu bé cả đời phải uống thuốc chống đông máu

Thực tế thì cậu bé Ngô Xuân Trường (12 tuổi, đến từ Mê Linh, Hà Nội) không phải là dạng máu đông, thế nhưng trái tim của cậu bé đang được sử dụng ống nối nhân tạo do động mạnh quá hẹp. Nếu máu bị đông, có thể làm tắc nghẽn mạch và có thể gây nguy hiểm tính mạng bất cứ lúc nào.

Hai enh em Thế Đức - Đức Tâm đã vui vẻ trở lại sau khi được mổ tim
Hai enh em Thế Đức – Đức Tâm đã vui vẻ trở lại sau khi được mổ tim

Cậu bé 12 tuổi này cũng từng trải qua 5 lần phẫu thuật, can thiệp tim ròng rã suốt từ lúc 3 tháng tuổi cho đến năm ngoái, khi nhận được hỗ trợ từ quỹ TTCE.

Mẹ của Trường cho biết, gia đình đã chạy vạy, làm tất cả mọi thứ để có tiền chữa chị cho cháu. Năm 2008, chị và bé cũng sang cả Italia suốt 7 tháng để phẫu thuật nhưng cũng không thành công, đành quay về nước, vì con số nợ nần đã quá nhiều.

Trong lúc gần như tuyệt vọng, gia đình đã nhận được thông báo từ quỹ TTCE từ Viettel, Trường đã được nhận mổ tim miễn phí, thay ống thở nhân tạo. Dù đây chỉ là biện pháp tạm thời (độ to của ống sẽ thay đổi theo cân nặng), nhưng mẹ con chị Trường đã hạnh phúc vô cùng và cảm thấy biết ơn vì sự may mắn mà mình có được.

Bố bị tâm thần, 2 cậu con trai đều bị mổ tim

Đây là một trường hợp hy hữu xảy ra đối với TTCE, khi ban đầu chỉ đăng ký hỗ trợ một ca mổ thì lại thành 2, khi cả hai anh em trong cùng một nhà đều bị bệnh tim bẩm sinh.

Nguyễn Thế Đức và Nguyễn Đức Tâm hơn kém nhau 3 tuổi đến từ Lý Nhân, Hà Nam là trường hợp đặc biệt đó. Nếu như ban đầu chị Nguyễn Thị Mai chỉ làm thủ tục xin hỗ trợ cho cậu con trai cả Nguyễn Thế Đức được phẫu thuật tim miễn phí thì một thời gian sau, chị lại đau đớn phát hiện ra cậu con trai thứ hai của mình cũng bị bệnh tim bẩm sinh.

Vì điều kiện gia đình quá khó khăn, chồng thì bị tâm thần do thường xuyên lo lắng, suy nghĩ, mỗi mình chị Mai phải gánh mác, chăm sóc cho 2 đứa con. Chị còn không dám đi làm, lúc nào cũng phải canh chừng hai đứa nhỏ. Do đó, gần như không có nguồn thu nhập nào là ổn định.

Thế rồi cả hai anh em Đức, Tâm đều được mổ tim miễn phí. Giờ đây, thấy hai con được vui vẻ chạy nhảy, nô đùa cùng nhau, chị Mai vô cùng cảm động.

Thùy Dung bị ám ảnh vởi vết sẹo dài ở ngực
Thùy Dung bị ám ảnh vởi vết sẹo dài ở ngực

‘Gia đình thực sự rất cảm ơn Trái tim cho em, cảm ơn Viettel, VTV và các nhà hảo tâm đã cứu giúp các cháu. Nếu không có sự giúp đỡ này, thực sự gia đình không biết phải làm sao với hai cháu nữa!’ – chị Mai xúc động.

Bé gái 10 tuổi và nỗi ám ảnh về vệt sẹo dài xấu xí như con rết

Phát hiện tim bẩm sinh từ lúc 2 tuổi, nhưng đến tận năm 2015 (khi 9 tuổi), bé Hà Thị Thùy Dung (Mai Châu, Hòa Bình) mới được mổ tim. Bởi chỉ khi nhận được sự trợ giúp của TTCE, gia đình mới có thể chữa bệnh cho em.

Thế nhưng ngay cả khi mổ xong, cô bé này còn không biết mình bị bệnh nặng, thậm chí còn hờn trách bố mẹ vì… tự nhiên lại có vệt sẹo dài ở bụng.

‘Khi mổ xong, cháu trách bố mẹ là: ‘Con có bị bệnh gì đâu mà bố mẹ đưa con đi mổ, xong giờ lại để lại vết sẹo xấu xí này!’ – anh Hà Công Sáng – bố của bé cho biết.

Và mặc dù có giải thích thế nào, thì cô bé này vẫn chưa thôi ám ảnh về vết sẹo sẽ theo em đi suốt cuộc đời.

Sau cùng, những đứa trẻ trên chỉ là số ít những đứa trẻ may mắn nhận được sự cứu giúp từ những tấm lòng vàng trong xã hội. Còn rất nhiều đứa trẻ khác đang vật lộn từng ngày, từng giờ với ‘căn bệnh nhà giàu’ nhưng lại ám nhà nghèo này.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…