‘Đừng sống vì con, hãy sống vì mình’

‘Ba mẹ là người cho con cuộc đời, nhưng không nên sống thay cho trẻ. Vì con trẻ cần phải có những trải nghiệm không vui vẻ, mới có thể trưởng thành’.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Cách đây không lâu, bài viết chia sẻ quan điểm nuôi dạy con của Facebooker Trần Thị Huyên Thảo thu hút sự chú ý của cộng đồng, đặc biệt là các bậc làm cha, làm mẹ. Chị Thảo, hiện là bác sĩ nhi khoa có 3 con nhỏ, chị cũng được nhiều bà mẹ trẻ biết đến với vai trò là tác giả của cuốn sách Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng.

dungsongviconhaysongviminh

“Đừng sống vì con! Hãy sống vì mình!

Có những ba mẹ mỗi khi con bệnh, nhìn con bệnh, nhìn ba mẹ bệnh 10, tưởng bệnh nhân là ba mẹ, chứ không phải đứa con cười tươi roi rói.

Có những ba mẹ, mỗi khi con bị té đau, thì đau xé xắt, y như mình đang bị vậy. Lo lắng, xót xa 100 lần so với độ ‘nặng’ thực tế xảy ra.

Có những ba mẹ, khi con đi học, gửi con đi mà con khóc, ba mẹ cũng thi nhau khóc, khóc ở bên trong, khóc cả ra ngoài. Lo con không biết có được đối xử tốt hay không, không biết có hòa nhập hay không, không biết có khó khăn cho con hay không. Ước gì mình ủ được con mãi mãi!

Có những ba mẹ, con chạy chút cũng lo vì sẽ té, con nhảy xíu cũng lo, vì sợ ngã, con chơi nước cũng lo, vì sợ nhiễm lạnh, con cười nhiều cũng lo bị lộn ruột, con muốn làm này làm kia, thì can ngăn trước hết, vì tất cả những nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra.

Lo từ khi còn nhỏ, đến khi lớn tướng. Từ khi còn độc thân, đến cả khi có gia đình riêng. Lo đến mức muốn can thiệp mọi thứ. Lo những cái lo không kiểm soát được. Dù biết không kiểm soát được, nhưng vẫn cứ lo.

Những cái lo làm ngạt thở, cả người lo, lẫn người ‘bị’ lo. Lo đến mức, quên mất sống cho mình.

Đến khi về già, không thấy con nghe lời mình nữa, lại trách con bất hiếu, vì trước giờ ba mẹ sống vì con, mà bây giờ con không biết ơn ba mẹ. Làm người ‘bị lo’ sống trong kèm cặp, nặng gánh nợ sinh thành suốt đời nặng nhọc như tảng đá đè người, không có thời gian để sống cho mình, sống để làm những gì mình muốn, sống để được là chính mình, và mãi không lớn được. Vì thật ra có bao giờ được cho cơ hội để lớn đâu.

Đó thật sự, không là tình thương, mà là lòng ích kỉ, làm kìm hãm sự trưởng thành, phát triển của cả một con người. Vì ba mẹ là người cho con cuộc đời, nhưng không nên sống thay cho trẻ. Vì con trẻ cần phải có những trải nghiệm không vui vẻ, mới có thể trưởng thành.

Bị bệnh để khỏe mạnh hơn. Bị té đau để rút kinh nghiệm không vấp ngã. Hoặc có vấp ngã, thì biết sẽ bị đau nên sẽ không ăn vạ đổ thừa. Bị đói để ăn ngon miệng. Bị tranh giành, cọ xát với các bạn trong trường, để biết ra đời linh động trong tương tác, chứ không phải bám váy mẹ đòi che chở. Bị điểm kém, bị phạt khi không chuẩn bị bài vở tốt, để biết mình cần cải thiện điều gì. Bị thất tình để biết trân trọng tình cảm đến sau. Bị đứng bằng hai chân của mình, để biết lượng sức, và thoải mái lựa chọn con đường đời mình cần đến. Bị gánh vác gia đình nhỏ của bản thân, để có thể trở thành một người ba, một người mẹ đủ bản lĩnh, để dắt tay con, mở từng cánh cửa cho con khám phá bản thân mình. Tất cả những cái ‘bị’, thật ra là những cái ‘được’.

Thế giới này, hồng quá cũng thành xám xịt, vui quá cũng trở thành buồn. Chở che quá, lại trở thành lãng phí. Lãng phí cuộc đời của ba, mẹ và của cả con.

Đừng nói: Ba mẹ sống vì con. Vì khi bạn mất đi rồi, con sẽ sống ra sao, khi người sống cho nó đã không còn?

Hãy nói: Ba mẹ cảm ơn con, vì làm cuộc sống của ba mẹ thêm phần ý nghĩa. Con hãy tự sống vì mình, nhưng hãy nhớ, luôn có ba mẹ ở bên khi con cần đến. Giống như khi đi ra đường, nên đội cho con cái mũ bảo hiểm, và dạy đi cẩn thận. Chuyện còn lại, để trời lo. Vì ngay cả khi ru rú ở nhà, khả năng bị tai nạn còn có thể cao hơn khi đi lại.

Nên đừng lo nữa, hãy sống vì mình. Đó cũng chính là sống vì con”.

dungsongviconhaysongviminh1

Từ lúc đăng tải đến nay bài đăng đã nhận về hơn 4.000 lượt like và hơn 2.000 lượt chia sẻ. Đại đa số đều tỏ ra thích thú và ủng hộ với quan điểm của chị Huyên Thảo. Những dòng bình luận có nội dung “Hay quá chị ơi”, “Quá đúng chị ạ” hay như “Đây chính xác là những gì em muốn dành cho các con, bố mẹ không thể ở bên con cả đời được”… xuất hiện rất nhiều.

Nickname Quy Cong Nguyen bày tỏ quan điểm: “Nếu kèm cặp con quá mức sẽ tạo áp lực cho trẻ và trẻ sẽ mất đi khả năng tư duy, tự chủ. Một ngày nào đó trẻ sẽ có tính ỷ lại không còn khả năng sáng tạo, như vậy vô tình chúng ta đã làm hại chính những đứa con thân yêu của chúng ta. Và chắc chắn chẳng bố mẹ nào có thể ở bên con mãi được, vì thế phải dạy cho các con tự lập, tự bước đi bằng đôi chân của chính mình”.

“Tôn trọng, để con được tự do, chỉ trợ giúp khi cần thiết chính là cách tạo môi trường phù hợp cho con phát triển. Đó là thể hiện tình thương con tốt nhất”, Facebooker Minh Nguyệt cũng ủng hộ tác giả của bài viết.

Related Posts

Một khi đàn bà đã cạn nghĩa thì đàn ông đừng mong hàn gắn

Trong một gia đình, một mái ấm thì người hy sinh, người dốc tâm dốc sức nhiều hơn luôn là phụ nữ. Thank you for reading this…

Rốt cuộc, kết hôn để làm gì? Hãy lắng nghe câu trả lời thật lòng của một phụ nữ…

Hiện nay, theo thống kê, cứ 10 người có đến 7, 8 người mang trong mình tâm lý sợ kết hôn đặc biệt là phụ nữ. Hãy…

Tuổi 25: Chẳng có mối quan hệ nào lâu dài, những mối quan hệ mới lại quá chông chênh

25 tuổi, tuổi của những con người chưa thật sự lớn cũng chẳng phải tuổi của sự bé bỏng dại khờ. Đây vẫn là lứa tuổi khiến…

Với tôi, chỉ bố mẹ và con là không bỏ được, còn chồng: ‘Tốt thì ở, lệch sóng giải tán luôn’!

3 tháng trước, lúc tôi vừa đi làm về, chuẩn bị dắt xe vào nhà thì một cô gái trẻ từ đâu bước xuống taxi, mặt mày…

Im lặng không có nghĩa là không nói gì, mà là để giữ lấy cơ hội ngàn vàng

Người khôn ngoan không bao giờ phải tìm kiếm sự hơn thua trong lời nói, họ chỉ cần im lặng cũng chứng minh được bản lĩnh.Thank you…

Không cần thanh minh với người khác làm gì, hãy là chính mình một cách tốt nhất

Sinh ra làm thân người, chúng ta có thể thất bại, nhưng không thể thất bại mà không có khí chất, hay thậm chí ngay cả việc…