Ung thư cổ tử cung – nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh nguy hiểm và tỉ lệ mắc bệnh đang xuất hiện ngày càng nhiều. Theo thống kê, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung chiếm 12% tỉ lệ các căn bệnh ung thư nữ giới mắc phải tại Việt Nam.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung và cách nhận biết nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh này là gì? Để chị em phụ nữ có thể phòng tránh dễ dàng.

dau-bung
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ

1. Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung được hiểu là một dạng bệnh phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể nữ giới, gây ra tình trạng xuất hiện khối u ở bộ phận tử cung. Tùy theo tình trạng bệnh mà khối u của bệnh nhân ung thư cổ tử cung được chuẩn đoán là lành tính hoặc ác tính.

Dựa trên những triệu chứng tiền ung thư, nếu không được chữa trị kịp thời, tế bào ung thư sẽ ngày càng phát triển, lan dần sang các bộ phận khác như bàng quang, âm đạo… Khi bệnh phát triển đỉnh điểm, tế bào ung thư sẽ tiếp tục di căn đến các bộ phận quan trọng khác của cơ thể như phổi, gan, thận… và tỉ lệ sống sót của bệnh nhân là rất thấp.

2. Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung

– Lây nhiễm virus HPV, viêm nhiễm kéo dài

Có nhiều gây ra triệu chứng ung thư cổ tử cung ở người phụ nữ. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do virus HPV gây nên. Virus HPV bị lây nhiễm trong quá trình quan hệ, khi chỉ cần những tiếp xúc ngoài da và những phụ nữ từng quan hệ đều có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Nguy hiểm hơn, một số chị em phụ nữ có nguy cơ lây nhiềm HPV ngay từ lần đầu tiên quan hệ và theo ước tính, con số nữ giới bị lây nhiễm HPV từ lần đầu tiên quan hệ là 80%.

– Vệ sinh cá nhân thường ngày, vệ sinh sau khi quan hệ kém

Ngoài ra, những vấn đề vệ sinh vùng kín hằng ngày và sau khi quan hệ chưa đạt tiêu chuẩn của nhiều chị em phụ nữ, sử dụng dung dịch vệ sinh không đảm bảo, gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa kéo dài. Khi triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa không được chữa trị và để bệnh kéo dài, nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở các chị em phụ nữ là rất cao.

– Quan hệ sớm trước 17 tuổi, quan hệ tình dục với nhiều đối tượng

Những nguyên nhân tiềm ẩn cho nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cũng được nhắc đến bởi tình trạng quan hệ bừa bãi ở một số nữ giới, đặc biệt ở những nữ giới quan hệ sớm trước tuổi trưởng thành.

Việc quan hệ với nhiều đối tượng nam giới, không sử dụng các biện pháp phòng tránh khiến nữ giới cũng sẽ có các nguy cơ mắc các căn bệnh lây nhiễm thông qua việc quan hệ, căn bệnh ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục cũng như nguy cơ phát triển tế bào ung thư cổ tử cung.

– Lập gia đình và có con sớm

Có thể nữ giới được nhận xét là thực sự trưởng thành khi cơ thể đủ các điều kiện thực hiện những hoạt động như quan hệ, mang thai và sinh con an toàn. Khi cơ thể chưa đủ phát triển toàn diện, tình trạng sinh con sớm cũng khiến nữ giới có những ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể, đồng thời thai nhi cũng không được phát triển toàn diện khi ở trong bụng mẹ.

Nguy hiểm hơn nữa, việc sinh con sớm với những ảnh hưởng ở tử cung cũng là nguyên nhân khiến các bà mẹ mắc các triệu chứng ung thư cổ tử cung về sau.

– Các yếu tố di truyền khác

3. Triệu chứng của ung thư cổ tử cung

Các triệu chứng ban đầu của ung thư cổ tử cung thường rất khó nhận biết, và khi phát hiện bệnh thì tế bào ung thư đã lây lan sang các bộ phận khác. Ở giai đoạn bệnh mới phát triển, bệnh nhân không hề cảm thấy những chuyển biến gì về sức khỏe, song khi bệnh đột ngột trở nặng và bước vào giai đoạn nguy hiểm. Những triệu chứng sau có thể nhận thấy:

– Xuất huyết bất thường ở vùng âm đạo sau khi quan hệ.

– Dịch tiết âm đạo ngày càng nhiều, có màu sắc bất thường và có mùi hôi khó chịu.

– Thường xuyên đau bụng dưới và đau thắt lưng, thậm chí đau vùng bụng trên và các khớp của cơ thể khi đến kỳ kinh, sau khi đại tiện và sau khi quan hệ tình dục.

– Các chi trở nên phù nề.

– Ra máu khi đi tiểu tiện, đại tiện và có mùi khó chịu.

dau-bung-1
Triệu chứng của ung thư cổ tử cung rất khó phân biệt

Có thể thấy, các triệu chứng của ung thư cổ tử cung cũng khá giống với triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa, khiến nhiều chị em chủ quan và không có những hành động khám và chữa trị kịp thời, khiến bệnh ngày một phát triển nặng hơn.

4. Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung

Từ những nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung, có thể thấy các chị em phụ nữ phải thường xuyên có các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi quan hệvà sinh hoạt hằng ngày.

Thường xuyên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được khám tổng quát và xét nghiệm để có thể nhận biết, chữa trị bệnh kịp thời.

Không quan sớm khi chưa đủ tuổi, cũng như không sinh con sớm khi cơ thể chưa phát triển toàn diện.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ và đúng cách.

Ung thư cổ tử cung là một chứng bệnh nan y thường gặp ở phái nữ. Để phòng tránh và chữa trị kịp thời khi bệnh xuất hiện, các chị em phụ nữ cần có những phương pháp sinh hoạt hợp lý cũng như thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Áp dụng chế sống khỏe mạnh cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu đế phái nữ có thể phòng tránh nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung tốt hơn.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…