Phải làm gì khi xuất hiện những cục u, bướu trên cơ thể?

Nếu phát hiện thấy có cục u nổi trên cơ thể, bạn đừng quá hoảng loạn vì một số khối u là lành tính. Tuy nhiên, hãy đến bệnh viện để được kiểm tra đầy đủ.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Theo bác sĩ Timothy Wollner thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rush (Illinois, Mỹ), khi cơ thể xuất hiện u bướu, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định vị trí, hình dạng và cảm giác khi chạm vào khối u. Dưới đây là những điều bạn cần biết khi khối u xuất hiện ở các bộ phận cơ thể:

1. U bướu xuất hiện ở nửa thân trên hoặc cổ

660x380_bestie-u-buou-5-20160927133958
Khi phát hiện có u ở trên người

– Cảm giác: Một cục mềm, có thể di chuyển nằm ngay dưới da nhưng không đau khi chạm vào.

– Có thể là: Một u mỡ – là khối u lành tính nằm trong các tế bào mỡ dưới da. U mỡ có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể nhưng thường thấy nhất ở phần thân trên và cổ.

– Gợi ý biện pháp điều trị: Không cần thiết phải điều trị, trừ phi u mỡ gây khó chịu hoặc bạn cảm thấy nó mất thẩm mĩ và muốn đi phẫu thuật cắt bỏ. U mỡ không tiến triển thành ung thư. Nếu phát hiện sớm, bạn có thể uống kháng sinh hoặc kháng viêm để tiêu cục u.

2. Trên lưng, ngực hay vai

– Cảm giác: Một cục u rắn chắc, trơn nhẵn và không đau khi chạm vào.

– Có thể là: Một u nang bã nhờn (một túi nhỏ chứa đầy sebum – chất nhờn giúp tạo độ ẩm cho tóc và da của bạn) hay u nang biểu bì (một cục u chứa tế bào da và protein).

– Gợi ý biện pháp điều trị: Nếu phát hiện sớm, bạn có thể uống kháng sinh để làm tiêu cục u. Trường hợp chủ quan, vài tuần sau mới chú ý, lúc này cục u trở nên đau hoặc bắt đầu mất nước, vậy thì bạn có thể thực hiện tiểu phẫu để loại bỏ khối u. Lúc này vết thương có thể để lại sẹo. Bạn có thể muốn nặn cục u đó nhưng tuyệt đối không được tự mình làm việc ấy. Làm rách da có thể dẫn tới nhiễm trùng.

3. Trên cổ tay, bàn chân hay mắt cá chân

– Cảm giác: Một cục u mềm, chứa đầy dịch, không di chuyển và có thể tăng, giảm kích cỡ tùy từng giai đoạn.

bestie-u-buou-2-20160927133549
Nổi cục ở tay chân

– Có thể là: Một nang hạch, gây ra bởi hiện tượng dồn ứ hoặc rò rỉ dịch khớp.

– Gợi ý biện pháp điều trị: Không cần điều trị trừ phi cục u đó trở nên đau, can thiệp vào hoạt động của khớp hoặc thực sự xấu xí. Trong trường hợp này, bệnh nhân nên tìm gặp một bác sĩ phẫu thuật. Bác sĩ sẽ rút dịch khỏi u nang đó bằng một cây kim hoặc nếu nó không mất đi, sẽ tiến hành biện pháp phẫu thuật cắt bỏ.

4. Trên cổ

– Cảm giác: Một cục u mềm bên dưới hàm hoặc sau tai.

– Có thể là: Một hạch bạch huyết bị sưng. Hạch bạch huyết giúp lọc độc tố và chống lại sự nhiễm trùng. Nếu nó bị sưng lên khi bạn bị cảm hoặc bị virus tấn công thì cũng là chuyện bình thường. Hạch bạch huyết lành tính sẽ tự thu nhỏ trở lại. Bạn cũng có thể thấy hạch bạch huyết ở vùng nách hoặc háng.

– Gợi ý biện pháp điều trị: Nếu hạch bạch huyết trở nên đau, tiếp tục sưng hoặc không giảm về kích cỡ sau một khoảng thời gian ngắn, bạn cần đi xét nghiệm để chẩn đoán chính xác điều gì đang xảy ra. Những hạch bạch huyết sưng liên tục, đặc biệt khi đi cùng các triệu chứng như ho, giảm cân hay mệt mỏi, có thể là dấu hiệu của những bệnh như ung thư phổi hay ung thư hạch bạch huyết.

5. Trên tai, môi, ngực hay bất cứ vị trí nào thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời

– Cảm giác: Một cục u nhỏ, bóng giống như một nốt ruồi hay mụn.

– Có thể là: Bệnh ung thư tế bào đáy, là một dạng ung thư da tiến triển chậm do tiếp xúc với ánh mặt trời.

– Gợi ý biện pháp điều trị: Bạn có thể đi gặp bác sĩ da liễu để lấy sinh thiết cục u đó. Một mẫu da nhỏ sẽ được tách ra và đưa tới phòng thí nghiệm để đánh giá. Biện pháp điều trị sẽ phụ thuộc và kích thước và vị trí của ung thư tế bào đáy, có thể bao gồm cả phẫu thuật, xạ trị hoặc/và dùng thuốc.

bestie-u-buou-3-20160927133549
U mọc ở răng môi lợi

6. Trên ngực

– Cảm giác: Cục u sờ vào có cảm giác giống cao su, di chuyển được, hoặc u dạng túi bã nhờn chứa đầy dịch hay một cục u đặc, rắn, có hình dạng không cố định. Tự kiểm tra ngực hàng tháng là cách tốt nhất để nhanh chóng phát hiện ra bất cứ dấu hiệu khác thường nào. Bác sĩ có thể cho bạn đi chụp quang tuyến vú, biện pháp này rất tốt vì giúp phát hiện khối u trước khi bạn có thể cảm nhận được.

– Có thể là: Một u nang hay một khối u đặc có tên u xơ tuyến vú. Như 80% các u cục ở vú, loại u xơ tuyến vú này là lành tính. Tuy nhiên, ung thư vú cũng có thể xuất hiện dưới dạng một cục u. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ ngay khi cảm thấy có cục u xuất hiện trên ngực. Phần lớn các khối u vú không gây cảm giác đau khi sờ vào.

– Gợi ý biện pháp điều trị: Nếu bạn trên 30 tuổi, bác sĩ có thể yêu cầu bạn đi làm thêm một số xét nghiệm để có thể đánh giá chi tiết tình trạng sức khỏe, bao gồm cả chụp quang tuyến vú, siêu âm hoặc/và lấy sinh thiết. Nếu bạn còn là thiếu niên hoặc trong độ tuổi 20, bác sĩ có thể khuyên bạn đợi 1 hay 2 chu kỳ kinh nguyệt để xem liệu cục u đó có biến mất không.

Nói tóm lại, bạn nên tới bệnh viện kiểm tra nếu trả lời là “Có” cho những câu hỏi sau:

– Cục u đó có đang to dần ra?

– Cục u đó có cứng và không dịch chuyển?

– Cục u đó có tạo cảm giác đau hoặc mềm đi khi bạn sờ vào?

– Cục u đó có đỏ, ngứa hay viêm đau?

Phần lớn u bướu không phải nguyên nhân gây ung thư, nhưng để giải tỏa tâm trạng lo lắng, tốt nhất bạn nên đi khám đầy đủ.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…