Nếu không muốn bị ung thư, hãy ngừng vẽ móng

Chất oxy hóa tổng hợp được tìm thấy trong các lọ sơn móng tay, chân đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Hiện nay, vẽ móng tay hoặc chân được coi là một nghệ thuật. Đặc biệt, với phái nữ vẽ móng được coi là một bí quyết làm đẹp vô cùng độc đáo và mới lạ. Người ta có thể vẽ tranh lên móng tay bằng việc sử dụng các màu sơn móng khác nhau, chúng xuất hiện ồ ạt trên các thị trường. Và cũng chính những lọ sơn móng này gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho con người mà có rất ít người biết tới.

653910e002f2a9-img
Làm móng tuy đẹp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe

Vẽ móng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày

Vẽ móng nghệ thuật hay còn được gọi là nail đang trở thành xu hướng làm đẹp hiên nay. Trước sự phát triển của môn nghệ thuật độc đáo này, các lọ sơn móng được coi là một dụng cụ chủ chốt cho nail. Nhiều người vẫn cho rằng: Việc sơn móng khiến họ trỏe lên đẹp hơn và nó không gây hại cho sức khỏe. Bởi màu sơn được sử dụng để vẽ lên móng tay và chân không có tác động gây hại cho cơ thể, chúng ở bên ngoài.

Thế nhưng, các nhà khoa học đã phát hiện một hóa chất rất độc hại xuất hiện trong một vài loại sơn móng tay là butylated hydroxyanisole (viết tắt là BHA) là chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa tổng hợp này là một chất bảo quản hóa học nhân tạo được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp thực phẩm giúp ngăn chặn các loại dầu bị oxy hóa và bị ôi. Tuy nhiên, ngày nay các nhà khoa học còn phát hiện BHA được sử dụng trong các loại thuốc và mỹ phẩm.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng: Chất BHA là một nhân tố gây lên bệnh ung thư dạ dày. Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để tìm hiểu xem những nhân tố bên ngoài nào tác động tới bệnh dạ dầy. Sơn móng không phải là một món đồ ăn, nhưng chúng ta vẫn nên thận trọng – Đặc biệt đối với những người có thói quen đưa ngón tay vào trong miệng hoặc cắn móng tay.

Nhiều chất độc hại

TS.BS. Trần Việt Hồng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM cho biết, trong các loại sơn móng tay có nhiều hóa chất độc hại, nguy hiểm nhất là 2 loại hóa chất formaldehyde và toluene ở dạng dung môi hữu cơ bay hơi rất nhanh và được hấp thụ ngay qua đường hô hấp, sau đó lưu tại gan, tủy sống và các tế bào mỡ. Formadehyde là chất bảo quản được dùng trong các loại mỹ phẩm rẻ tiền.

Nhiều người không để ý nên cho rằng mùi của các loại sơn móng tay không tác động nhiều đến họ, nhưng trên thực tế, ngay sau khi hít phải, các loại hóa chất này sẽ gây ra trạng thái kích thích, sau đó là buồn ngủ, rồi đến chóng mặt. Nếu sức chịu đựng của cơ thể yếu, thậm chí bạn có thể bị giảm phản xạ, yếu cơ và xuất hiện tâm trạng thờ ơ, chán nản. Formaldehyde được coi là nguyên nhân làm cay mắt, ho, khó thở, tức ngực, hen suyễn, thậm chí có thể tác động đến chu kỳ “đèn đỏ” của chị em nếu thường xuyên tiếp xúc với loại hóa chất này.

timthumb
Những lọ sơn móng tay màu mè mà chứa đầy chất độc hại

Trên thị trường bày bán nhiều loại sơn móng chân, móng tay giá rẻ có chứa các thành phần hóa chất độc hại như formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate.. Trong sơn móng chân, móng tay, formaldehyde còn có tác dụng cứng móng. Formaldehyde thuộc nhóm các chất gây ung thư. Chất bám dính, chất tạo màu trong sơn có thể làm móng bị sần sùi, bong móng, tách móng. Khi móng bị bong hoặc tróc sẽ gây viêm nhiễm vùng da quanh móng.

Nếu trong thành phần của các loại sơn này sử dụng các chất độc có khả năng tích lũy asen chẳng hạn thì có thể gây nguy hiểm tới tính mạng khi sử dụng lâu dài. Biến chứng hay gặp nhất khi sơn móng là dị ứng hoặc tăng sừng, xơ cứng các đầu móng. Có trường hợp hình dạng, cấu trúc, màu sắc của móng bị biến đổi. Nặng hơn có thể gây viêm nhiễm đầu ngón làm phù nề, đau đớn. Nếu không được điều trị đúng cách, vùng da móng bị tổn thương sẽ nhiễm trùng, thậm chí hoại tử.

Của rẻ là của ôi

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp – Khoa da liễu BV ĐH Y dược TP.HCM cho hay, cũng giống như da, móng tay cũng cần tiếp xúc với oxy để sống khỏe mạnh. Vì thế bạn không thế chủ quan ỷ y nó là lớp sừng nên thích gì làm đó đâu nhé. Các keratin (một loại protein được tìm thấy trong móng tay và lớp ngoài của da) cũng cho phép thấm hút nước. Hầu hết các loại sơn móng tay trên thị trường hiện nay đều chứa hóa chất để giúp ứng dụng, sấy khô, bóng và bám dính lâu dài cho móng. Vàng móng là kết quả của vệc móng tay bạn hấp thụ một số các sắc tố, oxit sắt từ sơn móng tay.

timthumb-2
Không nên sơn móng tay thường xuyên

Hãy tưởng tượng các hóa chất này cũng giống như khi các ống kim loại cũ bị rỉ. Nước chảy ra từ đường ống sắt cũ có thể là màu nâu, kết hợp với các thành phần có trên vết bẩn màu nâu đỏ từ các oxit sắt trong nước. Vì keratin có thể hấp thụ chất lỏng, nên các móng tay, móng chân cũng có thể thấm hút các oxit sắt có trong sơn móng tay, nguy hiểm hơn là nó hoàn toàn có thể dễ dàng ngấm vào máu. Việc sử dụng chất tẩy sơn móng tay (axiton) sẽ làm cho móng bị khô, không bóng và làm hư da khi tiếp xúc quá nhiều, tệ hơn là chúng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch, tổn thương gan và đường tiêu hóa. Nếu muốn sơn móng tay, bạn không nên ham rẻ, mà phải chọn các hãng lớn, có uy tín. Khi sơn hoặc tẩy móng, bạn nên chọn chỗ thoáng mát, tránh hít phải các hợp chất dễ bay hơi. Không nên sơn móng tay thường xuyên hoặc thay đổi màu sơn liên tục để giảm bớt lượng tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…