Hàng loạt các món ăn vặt gây teo não, ung thư bố mẹ vẫn mua cho con hàng ngày

Có những trẻ ăn vặt cả ngày thay cơm, vì khi chiên nướng đã tạo ra một hợp chất ngon miệng kích thích vị giác chính vì vậy mà các trẻ nhỏ rất mê mệt.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Cháu gái em năm nay học lóp 6 rồi mà vẫn rất thích ăn khoai chiên, có khi ăn cả ngày không chán. Mỗi lần như vậy em đều nói chị gái sao lại cho nó ăn những thứ độc hại như vậy. Không ung thư thì cũng teo não béo phì cho coi.

Cách đây không lâu báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin về vụ em bé mới 6 tuổi đã mắc căn bệnh hiểm nghèo cũng vì bà nội chiều chuộng cho ăn những món ăn vặt mà cháu yêu thích.

Thấy đứa cháu yêu không thích ăn cơm, không thích các bữa ăn chính, bà Quách mua rất nhiều bánh ngọt, kẹo trái cây, khoai tây chiên… cho Đồng Đồng ăn thay thế. Tuy cả cha mẹ của Đồng Đồng đều hiểu chừng mực là gì nhưng lại không có biện pháp ngăn cản bà nội thương cháu.

48004_20150312111652
Trẻ em thích ăn đồ ăn vặt thay cơm

Khoảng vài tháng trước, bụng Đồng Đồng bắt đầu âm ỉ đau, từ từ, cơn đau lại càng nặng hơn, đến mức cháu bé phải khóc thét lên. Sau đó thì xuất hiện thêm các triệu chứng đi kèm như nôn mửa, đi tiêu ra phân đen. Cả nhà lúc này mới cuống quýt đưa Đồng Đồng đi bệnh viện kiểm tra. Sau nhiều công đoạn xét nghiệm sơ bộ, bác sĩ chẩn đoán bé có thể bị xuất huyết dạ dày, tuy nhiên vẫn cần kiểm tra sâu hơn mới biết chính xác bệnh tình của Đồng Đồng được.

Và rồi, chuyện đau lòng cũng không tránh khỏi, kết quả cuối cùng cho ra là bé Đồng Đồng bị ung thư dạ dày, và lí do lại đến từ việc ăn uống thất thường, thiếu dinh dưỡng của bé.

Không phải tự nhiên mà em nói vậy đâu các chị ạ, gần đây em có đi tham dự 1 buổi hội thảo về chuyên đề sức khỏe dành cho con nít. TS Nguyễn Thị Lâm cũng khẳng định khoai tây được chế biến ở nhiệt độ cao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5 – 10% trở lên tổng lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch, huyết áp cao. Lượng muối có chứa trong loại thực phẩm này ảnh hưởng đến chức năng thận còn lượng đường trong đó lại có nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Trẻ em ăn nhiều khoai tây và uống nhiều nước dẫn đến đầy bụng, chán ăn.

Còn theo TS Janneke Hogervorst, Hà Lan: Acrylamide là một chất hóa học được tìm thấy nhiều trong khoai tây chiên, bim bim. Việc hấp thu một lượng lớn chất acrylamide sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư thận, đặc biệt là ở những người nghiện thuốc lá. Mới đây, các nhà khoa học Ba Lan cũng khuyến cáo chất acrylamide từ các loại thực phẩm như khoai tây chiên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Còn nữa cách đây vài năm chi cục an toàn thực phẩm nước ta đã phát hiện ra xí muội, ô mai có chứa chất độc gây teo não, mất trí nhớ khiến người tiêu dùng vô cùng lo lắng.

Dưới đây em xin chia sẻ cho các chị biết một số loại thực phẩm vô cùng nguy hại có thể gây ung thư, teo não mà hàng ngày chúng ta vẫn vô tư mua cho con mà không biết rằng nó còn độc hại hơn cả hút thuốc lá.

Xí muội, chứa chất gây ung thư bán tràn lan

Ngày 24/5/2012, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM đã lấy 10 mẫu ô mai, xí muội tại các cửa hàng, siêu thị, chợ để kiểm tra. Kết quả, đã phát hiện nhiều mẫu có sử dụng cyclamate, hàm lượng saccharine và chì (các chất có thể gây ung thư) không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Sau đó, thanh tra Sở Y tế TP HCM và Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Sở Y tế TPHCM đã phối hợp kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng ô mai, xí muội.

img_3429
Xí muội không có nguồn gốc tràn lan trên thị trường

Tại chợ Bình Tây (quận 6), qua kiểm tra phát hiện hầu hết các mặt hàng ô mai, xí muội đều không có bao bì, nhãn mác, không hóa đơn chứng từ. Thay vì được đóng gói ghi rõ nguồn gốc, ngày sản xuất, ngày sử dụng hầu hết các sản phẩm trên được cơ sở kinh doanh chứa trong bịch nilon, đóng trong bao giấy. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều sản phẩm ô mai, xí muội đã nổi nấm mốc. Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong, thu giữ nhiều mặt hàng; đồng thời tiến hành lấy mẫu mang đi xét nghiệm. Thông tin này đã khiến nhiều tín đồ của món ăn vặt “đáng yêu”‘ này chững lại, ngần ngại hơn khi tiêu thụ mặt hàng này.

Ô mai, hoa quả khô cũng chứa chất gây ung thư

Cuối tháng 4/2012, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên các loại ô mai. Kết quả cho thấy sản phẩm Preserved Fruits có chứa chất cấm cyclamate và loại đường saccharin với hàm lượng vượt hơn 31 lần so với tiêu chuẩn của Việt Nam.

hoa-qua-say
Hoa quả khô có chứa chất ung thư

Chất cyclamate có thể gây ung thư gan, thận, phổi và tiểu đường, từ lâu đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong thực phẩm cho người.

Cùng thời điểm đó, báo chí cũng đã thông tin về việc các cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện rất nhiều loại trái cây sấy khô như đào khô, xí muội, hồng khô… của nước này có sử dụng các loại chất phụ gia, hóa chất có thể gây ung thư. Điều đáng nói là những loại trái cây sấy khô này cũng đang được bày bán tràn lan tại Hà Nội, TP HCM. Ghi nhận tại chợ Bình Tây (TP HCM) cho thấy, hầu hết các sạp đều có bán các mặt hàng như táo tàu, xí muội, đào khô…

Bắp rang bơ

Bắp rang bơ là món ăn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên ăn quá nhiều chất này, con người dễ bị nhiễm độc chì. Hàm lượng chì trong bắp rang bơ chiếm tới 10 mg/500 g. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tiêu hóa của con người, đặc biệt là

Khoai tây

Khoai tây là một trong số những thực phẩm giàu axit amin asparagin và một số loại đường như glucose. Hai chất này khi bị đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra Acrylamide- chất gây ung thư cao.

Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não, mà cả đối với hệ thống sinh sản. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn quá nhiều khoai tây chiên nhé.

Xúc Xích

Hiệp Hội Phòng Chống Ung Thư khuyến cáo trẻ chỉ ăn tối đa 12 cái xúc xích một tháng vì hàm lượng nitrate cao. Nếu bạn không thể sống thiếu xúc xích, hãy mua xúc xích không có muối nitrate.

9088_jpg
Không nên ăn nhiều xúc xích

Thịt đã chế biến để bảo quản và Thịt Heo Muối Xông Khói

Những thứ thịt này cũng có hàm lượng muối nitrate cao nên làm tăng nguy cơ các bệnh tim. Chất béo bão hòa trong thịt heo muối xông khói cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Khoai rán, Bánh quy dòn, và bánh bích quy xốp

Tất cả các thứ này đều làm bằng bột trắng và đường. Những thức ăn này có thể làm thiếu chất dinh dưỡng cho não và dẫn đến tình trạng thoái hóa não

Cách đây không lâu, các chuyên gia y tế Anh đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ ung thư khi ăn khoai tây chiên và các thực phẩm chiên rán khác vì chúng chứa một chất có hại gặp trong khói thuốc lá.

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu mới đây đã công bố nghiên cứu xác nhận rằng chất acrylamide (AA) – hình thành khi nấu thực phẩm ở nhiệt độ cao – là một nguy cơ gây ung thư.

Cảnh báo nêu rõ: “AA hình thành trong nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột khi nướng hoặc chiên, bao gồm khoai tây chiên, bim bim khoai tây, bánh mì, bánh qui và cà phê. AA cũng được biết là có mặt trong khói thuốc lá”.

Khoảng 51% tổng lượng phơi nhiễm acrylamide ở trẻ em là từ khoai tây chiên, khoai tây nướng và khoai tây tẩm bột rán.

Cục Tiêu chuẩn thực phẩm Anh đã khuyên các gia đình chỉ chiên khoai tây đến khi có màu vàng nhạt và cảnh báo “chỉ nướng bánh mì đến màu nhạt nhất có thể được”.

Đấy các chị ạ, dù là những món ăn vặt được trẻ con vô cùng thích thú nhưng chúng ta hạn chế cho con dùng, lâu lâu thèm quá mua cho con một vài miếng ăn chơi thôi. Tạo cho con thói quen càng tránh xa những loại thực phẩm này càng sớm càng tốt nha các chị.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…