Bác sĩ khuyên bạn tránh 3 tác nhân gây bệnh ung thư thực quản

Ung thư thực quản là căn bệnh phát triển ngày càng mạnh do thói quen chế biến thực phẩm của nhiều người. Nhóm bác sĩ Gia đình khuyên bạn những lời “rút ruột” này để tránh ung thư.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Bảo vệ thực quản là nhiệm vụ đầu tiên bạn cần phải làm để đảm bảo an toàn sức khỏe một cách dài hạn. Điều này được các bác sĩ đặc biệt muốn người bệnh của họ ghi nhớ.

ung-thu-thuc-quan-1473478089912-126-0-581-891-crop-1473478132674
Ung thư thực quản

Sau đây là chia sẻ của nhóm Bác sĩ Gia đình (Family Doctor – TQ) với hy vọng càng nhiều người biết, họ càng “nhàn rỗi” thay vì cứ phải vất vả quay cuồng với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng như hiện nay.

Chế biến thực phẩm không đúng cách có thể dẫn đến ung thư thực quản. 3 nhóm tác nhân này được các chuyên gia “buộc tội” rằng chính là lý do trực tiếp gây ra bệnh ung thư thực quản.

1. Các món nướng

Nghiên cứu cho thấy, các món cá, thịt sau khi nướng, bị ám khói có thể sản sinh ra nhiều chất gây ung thư. Khói được tạo ra khi nướng sẽ bị ngấm vào nguồn thức ăn tạo ra các hydrocacbon gây ung thư.

Khi thịt bị nướng cháy ở nhiệt độ cao, có thể sản xuất chất độc, đặc biệt có thể gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nướng cá, thịt bằng ngọn lửa sẽ tạo ra các chất độc hại hơn, thường xuyên ăn sẽ có khả năng gây ung thư thực quản.

2. Nấu quá lửa, quá lâu

Trong bất kỳ trường hợp nào, nấu lâu quá mức hoặc lửa quá to sẽ làm cho các thực phẩm thay đổi bản chất của carbohydrates và chất béo, từ đó sản sinh ra chất gây ung thư. Ví dụ như món canh, nếu nấu quá lâu, sôi đi sôi lại, không chỉ làm cho nhiều vitamin bị phá hỏng, mà còn làm cho hàm lượng các chất độc hại nhiều hơn và đậm đặc hơn, nấu già lửa cũng được xem là nguyên nhân gây ung thư.

3. Khói dầu mỡ
Trong quá trình nấu nướng các món có dầu mỡ, với một lượng nhiệt cao, dầu mỡ sẽ bốc khói lên. Trong thành phần khói này chứa nhiều loại hóa chất có thể nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là bệnh ung thư thực quản.

Chất hydrocarbon và acrylamide trong khói là thành phần độc hại nhất. Càng tránh xa chúng bao nhiêu, cơ thể càng an toàn bấy nhiêu. Nấu các món ăn luộc, hấp sẽ tốt hơn nhiều so với món chiên rán.

Cách chăm sóc tốt nhất để tránh bệnh ung thư thực quản

1. Ăn uống đúng cách

Cách tốt nhất để phòng ung thư thực quản quan trọng nằm ở giải pháp phòng ngừa. Các bác sĩ khuyên rằng mọi người cần chú ý ăn uống đúng cách. Tránh ăn các thực phẩm đã ẩm mốc, ôi thiu. Ăn thêm nhiều thực phẩm tươi để bổ sung dinh dưỡng.

Nên dùng máy lọc nước để lọc sạch nguồn nước, hạn chế lượng muối khi ăn, đồng thời nên ăn thêm nhiều vitamin C để giảm sự hình thành của chất nitrosamine trong dạ dày.

2. Tránh xa bia rượu và thuốc lá, chú ý vệ sinh răng miệng

Chúng ta đã quá quen với lời cảnh báo về tác hại của thuốc lá và rượu, nhưng hầu như không nhiều người quan tâm.

Đây là hai tác nhân lớn gây ra tác hại nhiều cho sức khỏe, càng ít hút thuốc uống rượu bao nhiêu, càng không làm phiền bác sĩ bấy nhiêu.

bauthuoc
Tránh xa bia, rượu, thuốc lá

Ngoài ra, bệnh về thực quản, rối loạn chức năng đường ruột có sự liên quan rất lớn đến sức khỏe răng miệng. Các bác sĩ khuyên rằng ai cũng nên đặc biệt quan tâm đến sức khỏe răng miệng.

Một khi vòm miệng có vấn đề, sẽ gây ra các phản ứng tiêu cực như chán ăn, khó nuốt, không thể ăn uống, dẫn đến sút cân, suy nhược, làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể.
Trong trường hợp này, có thể nên ăn thức ăn mềm, loãng để cơ thể không bị thiếu chất. Thay thế các món ăn cứng thành món ăn mềm, uống sữa hoặc các loại sinh tố, nước ép rau củ quả.

Để phòng ngừa ung thư thực quản, mọi người cần tạo thói quen ăn uống cân bằng dinh dưỡng, thực phẩm dễ ăn, mềm mại, đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết cuả cơ thể. Nên ăn nhiều rau và chất xơ để tránh bị táo bón.

Những món ăn tốt cho thực quản được khuyến cáo gồm: Gạo, cháo, mì, bánh, trứng, cá, tôm, thịt gà, thịt nạc, gan, bắp cải, cà rốt, củ cải, các loại dưa quả, khoai tây, sữa, sữa đậu nành, đậu phụ…

Các bác sĩ nhấn mạnh, phòng bệnh ung thư thực quản thực sự là việc mà bất kỳ ai cũng nên áp dụng hàng ngày, tạo thành thói quen và duy trì đều đặn. Bởi một khi đã có dấu hiệu mắc bệnh, điều trị khó khăn tốn kém mà sức khỏe lại giảm sút nhanh chóng.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…