100% bà nội trợ đều vứt đi bộ phận cực bổ dưỡng này khi mổ cá

PGS Lê Bạch Mai – Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết omega 3 và omega 6 có nhiều trong cá, đặc biệt trong mỡ cá lòng cá nhưng bộ phận này thường bị bỏ đi ngay từ ngoài chợ.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Không ai ăn lòng cá

Chị Nguyễn Thị Thủy trú tại Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết nhà chị hay ăn cá nhưng bất cứ loại cá nào chị cũng bỏ ruột, không lấy tí nào vì chị nghĩ ruột cá đắng và bẩn. Thậm chí, cá nhỏ xíu chị Thủy cũng phải làm mọi cách lấy hết được mỡ ra. Không chỉ thế, nhà chị Thủy không ăn da cá vì thấy da có vị tanh.

Không chỉ riêng chị Thủy mà hầu như 100% bà nội trợ đều bỏ ruột cá đi, cá càng to càng bỏ sạch ruột. Tâm lý sợ tanh, sợ đắng và sợ thức ăn của cá tồn dư trong ruột nên lúc nào mua cám chị cũng bỏ ngay cỗ lòng cá đi không thương tiếc.

Chị Mai Thị Vinh bán cá tại chợ Hà Đông, Hà Nội cho biết mỗi ngày chị bán khoảng hai tạ cá và người mua không ai lấy lòng cá cả. Lòng cá được gom lại bán cho người mua về cho lợn, gà ăn. Ngay bản thân chị Vinh nhiều lần mổ những con cá rất to ngon nhưng chị cũng không lấy lòng của nó. Rất hiếm khách xin lại cỗ lòng cá mang về làm lại. Một phần việc tách lòng cá lâu, lích kích, một phần mọi người nghĩ lòng cá bẩn.

bestie-long-ca-2-20160926165417
Theo các chuyên gia, lòng cá vừa ngon vừa bổ dưỡng nhưng nhiều người thường vứt ngay khi mổ cá.

Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng lòng cá là món vô cùng bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo giúp phát triển trí não, trí thông minh của trẻ. Trong lòng cá, gan và trứng là hai bộ phận rất tốt cho cơ thể mà không chứa đựng các yếu tố độc hại. Không những thế, gan cá còn chứa lượng cholesterol cao hơn so với động vật trên cạn. Đặc biệt, với các loại cá hiếm như cá hồi, cá đuối, bạn càng không nên bỏ qua món ăn hấp dẫn từ gan cá. Gan cá thường được chưng cách thủy với hạt tiêu giúp bổ phổi sáng mắt. Trẻ em bị còi được bồi dưỡng món này sẽ nhanh cao lớn.

Bổ dưỡng mật mỡ

PGS Lê Bạch Mai – Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bà thấy tiếc khi người dân vứt bỏ cỗ lòng cá đi và không ăn da cá. Đó là thói quen lãng phí, chúng ta đang vứt bỏ đi những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời không gì bù đắp được. PGS Mai cho biết các cụ ta thường nói “đẹp vàng son, ngon mật mỡ” nhưng chúng ta đang bỏ qua nó. Người dân đang sợ mỡ vì nghĩ nó ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhà nào cũng ăn dầu thực vật nhưng hiếm gia đình nào có bát mỡ trong gian bếp, đây là quan điểm sai lầm.

bestie-long-ca-5-20160926170745
Lòng cá có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Theo PGS Mai, chất béo cấu tạo 60% não và nó đến từ 3 loại chất béo khác nhau: chất béo bão hòa có trong mỡ, chất béo bão hòa đơn (không no trong các dầu thực vật), chất béo trong dầu cá từ mỡ cá là chính. Chất béo quyết định việc hình thành não và trí thông minh của mỗi người.

PGS Mai lo ngại thói quen không ăn mỡ động vật là điều không hợp lý trong việc hình thành và phát triển não. Đặc biệt, bà bầu đang mang thai rất ngại ăn cá và các chất béo. Tuy nhiên họ không biết rằng các axit béo cần thiết là omega 3 và omega 6 chỉ đến từ dầu cá. Do cơ thể không tự tổng hợp được 2 loại axit béo này, nên việc ăn thực phẩm chứa omega 3 và 6 là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, PGS Mai còn khuyến cáo thêm: Chúng ta bỏ qua mỡ cá nhưng lại sử dụng chất béo không tốt trong các thực phẩm khác, ví dụ như chất béo trong các loại bánh kem. Loại bánh này có các phần kem như kem phun, tạo hoa, tạo kiểu sử dụng chất béo dầu thực vật bị bẻ gẫy, gây biến đổi thành phần và tạo ra chất béo không có lợi cho sức khỏe. Theo PTS Mai, chất béo rất cần thiết cho cơ thể. Đối với mỡ động vật, chúng ta nên ăn đúng cách hơn là bỏ chúng đi một cách lãng phí.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…