Bạn sẽ không bao giờ dám sử dụng khẩu trang y tế rẻ tiền khi biết sự thật này

Khẩu trang y tế dùng một lần đang được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, rất nhiều loại khẩu trang giá rẻ trên thị trường hiện nay đều được làm từ loại giấy bẩn có nguồn không rõ ràng này…

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Khẩu trang y tế đang là sự lựa chọn ưu tiên của không ít người nhờ tính tiện lợi và giá thành không quá cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều nơi bán loại khẩu trang này với giá thành quá rẻ khiến người sử dụng không khỏi lo ngại.

Thực tế, khó ai có thể ngờ rằng 80% khẩu trang được bán la liệt trên thị trường hiện nay đều được sản xuất bởi những cơ sở chưa được cấp phép và kiểm soát chất lượng. Đây chính là nguyên nhân gây nên chứng mẩn ngứa, mụn đỏ, lở loét…

Theo khảo sát, khẩu trang y tế dùng một lần trên thị trường giao động từ 17.000 đồng – 45.000 đồng/hộp 50 cái. Hầu hết trên các vỏ hộp đều được ghi xuất xứ là Made in Vietnam, Nhật Bản hoặc Malaysia…

Mặc dù là khẩu trang giá rẻ nhưng hầu hết các sản phẩm đều có ba lớp và kiểu dáng, màu sắc giống hệt khẩu trang chuẩn của Bộ Y tế. Và hiện nay, điều đáng lo ngại là loại khẩu trang này được bán rộng rãi trên thị trường bởi giá thành rẻ lại tiện dụng.

Ở Việt Nam, hàng nghìn người vẫn đang vô tư sử dụng thứ khẩu trang làm từ giấy vệ sinh không đảm bảo này mà cứ nghĩ rằng mình vẫn đang bảo vệ sức khỏe.

Cách phân biệt khẩu trang thật – giả

Khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ vô tư bày bán trên thị trường

Với khẩu trang thường

Để phân biệt rõ khẩu trang đúng chuẩn hay khẩu trang “nhái”, người tiêu dùng chỉ cần ngâm vào nước thì thật – giả sẽ hiện rõ ngay trước mắt. Cụ thể là: khẩu trang thật sẽ không bị thấm nước; khẩu trang giả sẽ bị ngấm nước và ướt ngay.

Để chắc chắn hơn, có thể xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước đó ra và sẽ thấy lớp giấy lót bên trong khẩu trang thật vẫn còn nguyên vẹn, còn nếu là khẩu trang giả sẽ bị rã hết.

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật, giả tiếp theo đó là, rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang. Sau đó, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn khẩu trang nhái, kém chất lượng lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo thì lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn.

Với khẩu trang than hoạt tính

Để phân biệt, bạn chỉ cần xé lớp khẩu trang ra. Khẩu trang giả chỉ có một lớp vải màu đen bên trong chứ không hề có lớp than hoạt tính bên trong.

Người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra thông bên ngoài bao bì, hộp khẩu trang giả không có số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng như khẩu trang được bán trong nhà thuốc.

Nhiều người đang đeo giấy vệ sinh không rõ nguồn gốc mà cứ nghĩ rằng mình đang đeo khẩu trang đảm bảo

Trả lời báo giới trước thông tin đáng lo ngại này, bác sỹ Lê Huỳnh Mai, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cảnh báo: “Hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó. Nặng hơn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Mai lưu ý: “Khẩu trang than hoạt tính có mùi hôi là do cơ sở sản xuất sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo khi bao quanh các hạt than sẽ làm lớp than mất tác dụng”.

Còn khẩu trang diệt khuẩn có nhiều kích cỡ khác nhau, ôm gọn được vùng mũi miệng, ngăn được các tác nhân gây bệnh có kích cỡ 1-10 mm. Loại này được nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân sử dụng; chỉ dùng một lần và tiêu hủy theo chế độ rác thải y tế độc hại”.

Để tránh loại khẩu trang kém chất lượng, gây dị ứng da, khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua hàng vì sự an toàn cho chính mình, đừng vì ham rẻ mua khẩu trang tiền nghìn rồi mất tiền triệu cũng không chữa hết bệnh. Nên mua khẩu trang y tế ở các cơ sở y tế chất lượng, không nên mua trên các shop online không có chất lượng đảm bảo.

Theo Doisongvietnam

Xem thêm: Cách làm sữa chua tại nhà đơn giản chỉ trong vòng 1 nốt nhạc

Related Posts

Chơi PUBG 10 tiếng mỗi ngày, thanh niên xuất hiện ma’u đông trong não, tay chân bất động

PUBG cũng chỉ là game thôi, anh em nên điều độ. Câu chuyện ɴġʜıệɴ game và các tác động tiêu cực từ PUBG thì có lẽ cũng…

Chuyển biến xấu, Mai Phương bị u.ng t.hư di căn vào tim, khán giả cầu mong chị sớm vượt qua

Cứ tưởng bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không, mới đây, có thông tin cho biết tình trạng bệnh tình của Mai Phương đã chuyển biến xấu,…

Phụ nữ yêu con bằng máu, đàn ông yêu con bằng lời

Kỳ thực, người phụ nữ có thể bất chấp mọi thứ vì con làm tất cả, thậm chí ngay cả việc từ bỏ mạng sống để con…

5 nét tướng lộ rõ trên mặt người phụ nữ “tố cáo” mệnh khắc chồng khắc con, hay mang vận xấu đến gia đình

Theo thuật xem tướng và kinh nghiệm dân gian, dưới đây là những nét tướng “kị” của người phụ nữ:Thank you for reading this post, don’t forget…

Thuỷ ngân của công ty phích nước Rạng Đông đã lan ra ngoài môi trường sau vụ cháy kinh hoàng

Cơ quan chức năng cho biết Thủy ngân của công ty Rạng Đông đã phát tán ra môi trường.Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ…

Chỉ vì like dạo ảnh gái, thanh niên bị vợ đάпʜ gãy tay phải nhập viện bó bột?

Đã “like dạo” ảnh của cô gái xa lạ, lại còn “gân cổ” lý sự với người yêu, thanh niên bị Ɖάпʜ phải nhập viện với tình…