Con đau nặng, sốt cao, nhớ né mấy món này ra kẻo hại con nằm giường ròng rã cả tháng nha mẹ!

Hồi mới làm mẹ, em ngơ ngớ lắm, chẳng đảm được như các mẹ đâu vì tính em hơi men lì tí. Này nhé:Con người ta bệnh chừng một tuần là khỏi nhưng phải tay em chăm thì kéo cho đến hơn 2 tuần mới hết.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Con người ta chỉ thi thoảng mới thăm bác sĩ thì con em gặp bác sĩ như gặp bạn thân.
Con người ta bệnh xong được mẹ chăm cho ít hôm là lên ký thì con em cả năm mới nhích được 1 lạng.

Chồng em cứ hay trách “Sao chuyện gì vào tay em cũng xong mà mỗi việc chăm con thì èo uột thế?”. Khổ, nào em có muốn vậy đâu. Không có tay chăm con thì đành bó tay thôi. Thương con lắm chứ nhưng cứ ghĩ tại “số nó thế” nên chẳng làm gì hơn được.

Cũng vì vậy mà con em, đứa nào đứa nấy ốm tong teo. Nghe cháu ốm, bà nội xót nên mới lên trên này chăm phụ em mấy tháng, đợi cháu lên được ít cân mới chịu về. Trong thời gian này, có lần con em sốt cao, nằm liệt giường. Dù đã có bà nhưng sợ con tủi nên em cũng xin làm việc ở nhà để phụ bà chăm con. Đến trưa, em múc bát cháo, đánh quả trứng vào mang lên cho nó thì má chồng đứng kế bên chặn lại hỏi:

– Con làm gì đấy?

– Con đem cháo lên cho thằng Cu mẹ ạ!

– Không, mẹ hỏi con vừa cho gì vào bát cháo đấy!

– À, con đánh thêm cái trứng cho nó có chất. Con con bệnh, con toàn cho ăn vầy đó mẹ!

Vừa nghe em nói xong, thế là bà bắt em đặt bát cháo xuống ngay, rồi lẳng lặng đi múc bát khác, đưa lại cho em rồi nói:

-Giờ thì hiểu sao con tui bây bệnh trận nào trận nấy đều kéo dài cả tháng rồi đó! Nghĩ sao mà con đang sốt như bàn là thế kia lại cho ăn trứng? Học cho lắm vào rồi chẳng biết gì cả. Hư thân!

Nói xong, bà giục em mang cháo cho thằng Cu ăn kẻo nguội. Còn em thì thấy mình xấu hổ vô cùng. Mang tiếng giỏi giang, tháo vát ấy thế mà kiến thức chăm con còn thua cả mẹ chồng sắp đến tuổi lão.

Sau này em nghiêm túc nhìn lại cách chăm con của mình thì thấy sai bét cả. Sở dĩ con em bệnh dài ngày hơn con người khác là do em không biết có những loại thực phẩm bình thường rất tốt cho con nhưng khi con bệnh thì lại làm con ngày một trầm trọng hơn. Từ rất nhiều lần rút kinh nghiệm, thế là sáng ra, thông minh hơn một chút và nhờ vậy mà con được nhờ.

Vậy nên từ sau cái ngu của mình, em chia sẻ để các mẹ đang lỡ dại như em đã từng cũng biết cách mà rút kinh nghiệm nghen!

Khi con bệnh, muốn con mau lành, khỏe nhanh thì tốt nhất nên né mấy món ra:

Các loại rau lá xanh thẫm: Ngày thường các loại rau xanh như rau cải xoăn, rau bông cải xanh, rau cải… sẽ rất tốt cho trẻ. Nhưng khi trẻ ốm, chúng đều là những thực phẩm mẹ cần phải tránh. Sở dĩ như vậy là do trong các loại rau này, hàm lượng vitamin K rất cao. Nó sẽ làm giảm tác dụng của thuốc trị bệnh và vô hình trung khiến bé lờn thuốc, kéo dài ngày bệnh.

Chuối tiêu: Trẻ con rất thích chuối vì chúng mềm, ngọt rất dễ ăn. Ngày thường, có thể cho trẻ ăn chuối mỗi ngày trong buổi ăn xế để phòng tránh táo báo, rối loạn tiêu hóa và cung cấp thêm năng lượng lành mạnh cho các hoạt động trong ngày. Nhưng chuối lại chứa nhiều kali. Khi cơ thể đang mệt, sốt cao, hàm lượng kali vượt mức sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể như tim rất dễ bị rối loạn.

Bưởi và họ nhà cam quýt: Bưởi và các loại trái cây họ cam quýt được rất nhiều mẹ chuộng dùng khi con ốm. Nhưng thực chất loại trái cây rất giàu vitamin C này lại không hề có lợi cho người đang ốm. Một số thành phần trong thuốc như dung dịch cyclosporine, chất caffeine, canxi đối kháng, cisapride… khi kết hợp với bưởi có thể gây ra tác dụng phụ đáng ngại trong vòng 24 tiếng.

Khi con ốm, phải dùng kháng sinh dài ngày nếu uống nước ép bưởi sau khi uống thuốc sẽ dẫn đến hiện tượng đau cơ và âm thầm gây ra các bệnh về thận. Trong thời gian trẻ sử dụng thuốc chống dị ứng, việc dùng bưởi có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim… Nếu nghiêm trọng có thể dẫn tới đột tử. Ngoài ra, các loại thực phẩm nhiều axit như họ nhà cam, quýt, quất (tắc) đều không có lợi nhiều cho người bệnh vì chúng sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày, gây đau và khó chịu cho trẻ.

Lòng đỏ trứng: Ngày thường, trứng là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng mà trẻ nhỏ cần bổ sung vào khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, trong trứng có rất nhiều protein phức tạp. Khi ăn sẽ sinh ra một nhiệt lượng lớn. Nếu trẻ đang sốt ăn trứng sẽ vì vậy mà sốt cao hơn, sốt cao không hạ được. Vì vậy, chỉ nên cho trẻ ăn thức ăn lỏng và nhiều vitamin để đẩy nhanh tốc độ phục hồi. Ngoài ra, lòng đỏ trứng cũng rất nhiều kali, nếu ăn quá nhiều khi đang sốt, trẻ sẽ có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim, suy tim.

Thực phẩm giàu canxi: Sữa và các sản phẩm từ sữa rất giàu canxi. Tuy nhiên, canxi nếu không được uống đúng cách sẽ làm cho thuốc mất tác dụng. Bên cạnh đó, các loại kháng sinh như tetracylin hay ciprofloxacin lại rất “kỵ” anh chàng canxi này. Vì vậy, nếu có cho bé uống thêm sữa trong thời gian bệnh, nên chia giờ uống thuốc và cữ sữa của bé cách khoảng thời gian thật phù hợp. Bằng không, hãy dùng một loại thức uống dinh dưỡng khác thay thế tạm thời cho đến khi bé khỏi bệnh hẳn.

Bánh kẹo: Nhiều bé mượn cớ bệnh, nhõng nhẽo không ăn. Nhưng chỉ cần đưa ra vài viên kẹo dụ dỗ là chịu ăn ngay. Chính vì vậy, nhiều bố mẹ xem kẹo bánh là vũ khí tuyệt vời trong chuyện dỗ dành con ăn uống. Nhưng khi con bệnh, việc ăn quá nhiều độ ngọt sẽ ức chế hệ miễn dịch và gây viêm, khiến bệnh nặng hơn theo từng ngày. Vì vậy mẹ nhớ cân nhắc nha!

Em chia sẻ những điều này chỉ mong rằng các mẹ sẽ bớt phạm sai lầm như em đã từng. Có vậy thì những ngày tháng nuôi con nhỏ của mẹ mới nhàn tênh và các con mới khỏe mạnh được nha!

Theo: webtretho

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…