Phát minh ra cục pin sạc siêu bền xài 400 năm vẫn tốt, cô gái Việt khiến cả thế giới há hốc mồm

Bữa nay vô facebook thấy nhỏ bạn bên Mỹ có share cho em bài báo về việc người ta vừa mới phát minh ra một cục pin sạc siêu bền có thể xài từ đời mình cho đến đời con cháu chắt chít mình vẫn chưa hư các chị ạ.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Vốn em chẳng quan tâm mấy đến mấy cái công nghệ này đâu, điều khiến em ngạc nhiên và tò mò ngồi đọc đi đọc lại bài báo này chính là người đã phát minh ra cục pin có thể làm chao đảo thị trường công nghệ trong tương lai này là một cô gái trẻ người Việt hiện đang là nghiên cứu sinh chuyên ngành Hóa học tại Mỹ: Mya Le Thai. Người đâu mà giỏi quá trời quá đất luôn các chị ơi. Đúng là “con nhà người ta” mà!

Mya Le Thai cùng phát minh pin sạc siêu bền của mình

Cô gái trẻ Mya Le Thái sinh ra tại Đà Nẵng trong một gia đình có cha là kỹ sư và mẹ là giáo viên. Cô có quá trình học tập lâu dài tại Mỹ, từ trung học cho đến nay. Thành tích học tập và nghiên cứu của cô gái trẻ này khiến ai nấy cũng phải ngả mũ khâm phục. Sau khi lấy được bằng cử nhân ngành Hóa học tại Đại học California (Los Angeles), Mya bắt đầu chương trình Tiến sỹ chuyên ngành Hóa vật lý.

Lĩnh vực nghiên cứu của Mya là công nghệ nano. Cô từng làm trưởng phụ tá giáo sư tại trường Đại học California tại Irvine trong 2 năm. Sau đó, cô đến đến Washington D.C. làm việc tại Trung Tâm Nghiên Cứu Năng Lượng Tiên Phong thuộc Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ, trước khi trở lại trường đại học này để đảm nhận một số công việc tổ chức cho các ban nghiên cứu về công nghệ nano của trường.

Chân dung nữ nghiên cứu sinh trẻ tuổi tài năng Mya Le Thai

Mới đây, Mya làm xôn xao giới nghiên cứu tại Mỹ khi công bố phát minh cục pin sạc bền đến 400 năm dựa trên công nghệ nano (nanowire). Nghiên cứu của Mya xuất phát từ đặc tính của sợi nano, vốn là một chất dẫn điện rất tốt vì chúng có một bề mặt lớn để trữ các hạt electron, song sợi này lại rất yếu và thường hỏng chỉ sau vài lần sạc. Đó cũng chính là lý do khiến nhóm của Mya Le Thai chọn nghiên cứu về những đặc tính của sợi nano làm bằng vàng và được phủ lên bằng một chất điện phân dạng gel đặc biệt.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm đã có một phát hiện đáng kinh ngạc: một cục pin sạc bền đến 200.000 vòng sạc trong ba tháng mà không hề bị hỏng hóc lần nào. Cục pin này có thể cung cấp năng lượng cho một chiếc laptop hay smartphone thông thường với độ bền lên đến… 400 năm!

Ông Reginald Penner, Trưởng khoa Hóa trường đại học California đã thốt lên: “Thật không tin nổi. Thông thường loại pin này giảm dung lượng rất nhanh chỉ sau 5000 hay 6000 vòng sạc, cao nhất cũng chỉ 7000 vòng”.

Tuy nhiên Mya cùng các đồng sự vẫn chưa rõ vì sao sự kết hợp giữa chất gel và sợi nano bằng vàng có thể tạo ra một cục pin siêu bền như thế. Song vì vàng là vật liệu đắt tiền, các nhà nghiên cứu muốn tiếp tục thử nghiệm để tìm ra một vài vật liệu thay thế trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt và tung sản phẩm này ra thị trường. Đây là một phát minh đầy hứa hẹn.

Phát minh của Mya mang tính ứng dụng cao và đầy hứa hẹn trong tương lai

Một số tờ báo khoa học Mỹ cho rằng phát minh này chỉ là một sự tình cờ. Thực tế, Mya cùng nhóm nghiên cứu của mình đang cố gắng thiết kế loại sợi nano tốt hơn ứng dụng cho các loại pin sạc thông thường. Trước nhận định này, Mya cho biết đây không hẳn là một sự tình cờ, cô và các đồng sự đã phát hiện ra rằng chất gel polymer đơn giản có thể giúp tăng cường độ ổn định của cấu trúc MnO2 sợi nano. Tuy vậy, chính Mya cũng thừa nhận rằng kết quả vượt ngoài mong đợi của mình.

Nói về công việc nghiên cứu, cô gái trẻ bày tỏ niềm đam mê đối với lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. Mya vẫn đang trong quá trình hoàn tất chương trình nghiên cứu sinh tại trường đại học California. Cô chia sẻ mong muốn được gắn bó với việc nghiên cứu và sẽ theo đuổi đam mê cho đến cùng. Cô nói: “Tôi muốn tạo ra điều gì đó tốt đẹp cho xã hội. Tham vọng của tôi rất đơn giản, chúng ta cần tạo ra những công nghệ hiệu quả, thân thiện với môi trường hơn, và tôi rất hạnh phúc khi nghiên cứu của mình đóng góp được vào quá trình đó”.

Theo webtretho

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…