Mặt xấu xa và đen tối đến rợn người của loài cá heo mà ít ai biết

Cá heo không chỉ thân thiện và ngọt ngào như những gì chúng ta thường thấy trên truyền hình đâu. Chúng còn có những mặt trái cực đen tối nữa!

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Khi nghĩ đến cá heo, chúng ta sẽ hình dung ra một loài động vật đáng yêu, thông minh và cực thân thiện hiền lành.

Tuy nhiên, đến mùa giao phối, bọn chúng đã lộ nguyên hình là những động vật có tập tính giao hợp khá kì lạ, thậm chí có phần dã man và không kém phần ghê rợn.

Cá heo – loài thú với trí thông minh cực kì cao

Những khán giả từng xem những màn biểu diễn với cá heo trong những công viên nước sẽ phải thừa nhận điều này: cá heo rất thông minh.

Bạn không tin ư? Các nhà khoa học đã thực hiện hàng loạt các thí nghiệm để chứng tỏ sự thông minh của cá heo, đặc biệt là loài cá heo mũi chai.

Cá heo được biết đến như là một loài động vật rất thông minh
Cá heo được biết đến như là một loài động vật rất thông minh

Một nghiên cứu năm 1984 đã cho thấy cá heo có thể “học từ vựng” bằng cách nhận ra các âm thanh được liên kết với các vật dụng quen thuộc như trái bóng, cái vòng, đĩa Frisbee.

Một nghiên cứu khác năm 2013 chứng minh rằng cá heo có thể nhớ tiếng huýt sáo đặc trưng của một người trong nhiều năm, thậm chí cả thập kỉ.

Ấn tượng hơn, năm 2001, 2 chú cá heo ở công viên nước New York đã vượt qua “bài kiểm tra gương”. Những nhà nghiên cứu vẽ các hình ảnh lên da chúng, và chúng nhanh chóng bơi đến gương và cứ ngắm đi ngắm lại bản thân cho đến khi mực trôi đi hết. Điều này cho thấy, chúng có thể tự nhận ra chính mình – điều mà rất ít loài có thể làm được!

Tuy nhiên, bên cạnh trí thông minh vượt bậc, cá heo còn có khá nhiều tập tính đáng sợ khác mà chúng ta chưa hề biết đến.

Tập tính giao phối ghê rợn

Richard Connor thuộc trường ĐH Massachusetts cho biết: “Chúng có thể rất thông minh, nhưng cũng giống như con người, chúng có thể rất độc ác và nham hiểm.”

Cá heo có thể trở nên độc ác và nham hiểm
Cá heo có thể trở nên độc ác và nham hiểm

Vào thập niên 1980, Connor và các cộng sự là những người đầu tiên đưa ra những tài liệu về tập tính “chăn” con cái để giao phối một cách đầy hung tợn.

Tập tính lập bầy để giao phối bắt đầu khi 2 hoặc 3 con đực vây bắt một con cái bằng cách đuổi theo nó. “Có trường hợp cuộc rượt đuổi kéo dài 85 phút và chúng bơi tận 7km!” – Connor cho biết. Tuy nhiên, chúng chỉ là một phần nhỏ của một “siêu liên minh” với số lượng có thể lên đến 14 con đực.

Hình ảnh của một bầy cá heo đang trong mùa giao phối
Hình ảnh của một bầy cá heo đang trong mùa giao phối

Các nghiên cứu cũng cho thấy, con cái không hề muốn hợp tác chút nào, chúng cố gắng bỏ chạy, nhưng tỉ lệ chạy thoát thành công chỉ rơi vào khoảng 25%.

Các con đực xông vào chúng một cách kích động và thô bạo, tấn công đuôi, đầu, cắn chúng và tông thẳng vào cơ thể con cái.

caheo4Theo thống kê, trong một năm thì một con cá heo cái có thể là nạn nhân bị rất nhiều con đực… xâm hại. Do đó, có thể nói cá heo con khó có thể xác định đâu mới là bố của chúng.

Nhưng điều đó thì liên quan gì đến mặt xấu xa của cá heo?

Lũ cá heo đực còn có một tập tính ghê rợn khác, đó là thảm sát cá heo con!

Trong những năm 1996 và 1997, 37 xác chết của những chú cá heo mũi chai con đã dạt vào bờ biển ở Virginia. Tất cả đều chịu những thương tích nặng nề ở ngực và ở đầu, nhiều con bị gãy xương sườn, rách phối và giập mô.

Tập tính tung hứng con non của cá heo đực
Tập tính tung hứng con non của cá heo đực

Có rất nhiều bằng chứng cho rằng những con cá heo trưởng thành là nguyên nhân của những cái chết ở con non. Ví dụ như, một trong những nhà nghiên cứu về cá heo đã thấy “tập tính tung hứng con non lên trên mặt biển gần bờ ở bãi biển Virginia”.

“Tung hứng con non” – nghe có vẻ như là một trò chơi khá thú vị, nhưng đó cũng là một cách để con đực trưởng thành giết chết con non để mẹ của chúng có thể quay lại mùa giao phối! Và lũ cá heo đực thì không quan tâm con nào là con chúng nên cuộc thảm sát cứ thế diễn ra.

Nếu tò mò, hãy thử xem qua video dưới đây về tập tính đáng sợ này của cá heo.

Thậm chí, một phân tích năm 2004 đã cho thấy chúng còn giao phối cận giống nữa.

Thật kinh khủng phải không? Thế bây giờ, bạn có còn nghĩ cá mập là loài hung dữ duy nhất ở đại dương không?

Nguồn: Tapchisao

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…