Lý do bất ngờ khiến bác sĩ phẫu thuật phải mặc áo màu xanh còn đầu lọc thuốc lá lại màu vàng xỉn

Nếu bạn là người chú ý quan sát, bạn sẽ nhận thấy có những điều đã trở thành một quy luật tất nhiên trong một số sự việc. Ví dụ như chúng ta luôn biết bác sĩ thì phải mặc áo trắng nhưng riêng khi phẫu thuật thì lại là màu xanh, hay đầu lọc thuốc lá hầu hết đều là màu vàng chứ không phải màu khác. Vậy đâu là lý do cho những sự lựa chọn này?

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh Internet

1. Bác sĩ luôn mặc blouse trắng và đồ phẫu thuật xanh

Việc lựa chọn màu trắng cho áo blouse của các bác sĩ xuất hiện từ thế kỷ 20. Tại sao lại là màu trắng? Đơn giản là vì màu trắng mang lại sự tươi sáng và tượng trưng cho sự thuần khiết, sạch sẽ. Các bác sĩ sẽ luôn phải cẩn thận để máu, vết bẩn không thể vấy lên quần áo và khiến cho bệnh nhân tin tưởng vào họ hơn.

Ảnh Internet

Theo khảo sát, 56% bệnh nhân cho rằng bác sĩ mặc blouse trắng khiến họ thấy tin tưởng hơn.Tuy nhiên, khi bước vào mỗi ca phẫu thuật, các bác sĩ lại mặc trang phục có màu xanh lá cây? Nguyên nhân là khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ phải liên tục nhìn vào máu, nội tạng, thịt với màu đỏ tươi. Nếu nhìn quá lâu vào một màu sắc nào đó rồi đột ngột chuyển sang màu khác, chúng ta sẽ gặp hiện tượng “hiệu ứng thị giác sau ảnh”, tức là nhìn thấy màu bổ sung của màu sắc trước đó.

Và điều này hoàn toàn không tốt khi bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật cứu người đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Ảnh Internet

Màu bổ sung cho màu đỏ chính là màu xanh lá vậy. Vì vậy, để tránh những ảo giác, có thị lực tốt và cảm thấy thư giãn hơn trong quá trình phẫu thuật căng thẳng, màu xanh lá cây đã được chọn thay thế cho màu trắng trong đồng phục của bác sĩ.

2. Biển báo, nón chắn đường màu vàng, cam

Ảnh Internet

Những biển báo hay nón chắn thường được sơn màu vàng cam nổi bật, nhưng ít người biết được tại sao lại chọn màu này mà không phải là những màu dịu mắt hơn. Lý do là vì chúng ta có xu hướng để ý tới những màu ít xuất hiện trong tự nhiên, vậy nên nếu chọn màu xanh da trời hay màu xanh lá sẽ không thu hút được sự chú ý của người đi đường.

Trong khi đó gam màu nóng như vàng hay cam lại rất bắt mắt, dễ được người khác chú ý nên được dùng để cảnh báo nguy hiểm hay chắn đường đang thi công.

3. Màu vàng xỉn của đầu lọc thuốc lá

Ảnh Internet

Bạn có biết màu nào là màu sắc xấu nhất trên thế giới không? Đó chính là tone màu vàng trầm Pantone 448C. Tone màu này gây cảm giác khó chịu cho người khác, thậm chí có người nói nó khiến người ta cảm thấy “bẩn thỉu và chết chóc”.

Chính vì thế, các chuyên gia đã chọn màu sắc này làm màu chủ đạo cho đầu lọc thuốc lá, nhằm khiến người hút giảm cảm giác thèm thuốc so với bình thường.

Xem thêm: Đám cưới có 1 không 2 ở Việt Nam. Tình yêu đã vượt lên trên tất cả

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…