‘Cuộc đời hồi sinh’ của cô bộ đội trong bức ảnh 37 năm trước

Từng tuyệt vọng vì không có con, chỉ muốn chết khi bị tai nạn liệt nửa người, bà Mùi dần tìm lại được động lực sống nhờ tình yêu thương của chồng và gặp lại cô bé năm xưa mình từng cứu.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

37 năm sau chiến tranh biên giới phía Bắc, bà Bùi Thị Mùi (Thanh Ba, Phú Thọ) trở lại Cao Bằng. Bà chính là cô bộ đội bế bé gái trên cầu Tài Hồ Sìn (xã Bạch Đằng, huyện Hòa An) do nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường chụp ngày 24/2/1979. Nhân vật và tác giả bức ảnh đã có cuộc trùng phùng hôm 20/12 tại cây cầu này.

Bức ảnh cô bộ đội bé em bé (ảnh trái) do nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường chụp ngày 24/2/1979 và ảnh bà Mùi gặp lại chị Hiền trên cầu Tài Hồ Sìn 37 năm sau, được ông Thường chụp ngày 20/12/2016 (ảnh phải).

“37 năm mới trở lại Cao Bằng, gặp lại bé Hoàng Thị Thu Hiền cùng những cựu chiến binh từng chiến đấu bảo vệ mảnh đất này, tôi thấy mình như ngày còn trong quân ngũ, quên hết những đau buồn trong cuộc sống”, bà chia sẻ.

Bị liệt nửa người, bà Mùi phải nằm xe cứu thương, ngồi xe lăn trò chuyện với mọi người. Chồng bà, ông Nguyễn Thành Long (62 tuổi), luôn ở bên chăm sóc, bế từ cáng cứu thương xuống xe lăn, tiêm thuốc trợ lực, cho vợ ăn uống… Cảnh chăm nhau ở tuổi xế chiều của đôi vợ chồng già khiến nhiều người cảm động. 35 năm gắn bó, tình cảm ấy được thử thách qua nhiều biến cố của cuộc sống.

Đầu năm 1980, bà Mùi ra quân, trở về quê nhà xã Đồng Xuân (Thanh Ba, Phú Thọ). Một năm sau, bà lập gia đình với ông Nguyễn Thanh Long, người xã Hanh Cù cùng huyện. Ở vùng đất “chiêm khô mười lụt”, cuộc sống khá vất vả. Vợ chồng bà vừa làm lụng, vừa chờ đón đứa con ra đời. Nhưng niềm háo hức dần biến thành khổ tâm khi bác sĩ kết luận người chồng không thể có con. Ông Long nhiều lần động viên vợ “đi kiếm một đứa con” nhưng bà không đồng ý.

Ông Long bế vợ từ cáng cứu thương xuống xe lăn để bà Mùi hội ngộ với chị Hoàng Thị Thu Hiền và nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường sau 37 năm.

“Vợ chồng thì phải chung thủy, làm vậy thì mình là kẻ hai lòng rồi. Người đàn ông nhìn thấy đứa con vợ sinh nhưng không phải con mình thì ai chịu nổi, cuộc sống sẽ sinh ra nhiều mâu thuẫn lắm. Thôi thì chấp nhận số phận chứ không thể đi ngược đạo lý vợ chồng”, bà Mùi tâm sự.

Biết tính vợ, ông Long không nhắc đến đề nghị trên nữa, chỉ lẳng lặng chăm bà nhiều hơn với ý nghĩ “để bà ấy không được làm mẹ thì làm một người vợ được chăm lo đủ đầy”.

Cuộc sống của vợ chồng già êm đềm trôi qua cho đến đầu năm 2015, bà Mùi bị cây đè trong một lần vào rừng lấy củi. Đa chấn thương, chết lâm sàng dẫn đến liệt nửa người nằm một chỗ, bà gục ngã với suy nghĩ duy nhất: chết quách cho chồng nhẹ gánh. “Tôi khóc, bảo anh sẽ khổ vì em không thể tự lo cho mình. Ông ấy bảo khổ thì cùng khổ”, bà Mùi kể.

Phút đùa vui của đôi vợ chồng già, trước khi ông Long cho vợ uống thuốc. 

Ông Long giữ 4 sào ruộng cày cấy lấy gạo ăn, còn lại cho làng xóm mượn hết để dành hết thời gian chăm sóc bà, lo từ ăn uống, tắm rửa, đến vệ sinh cá nhân… Đến bữa chồng nấu ăn, vợ ngồi xe lăn cho đỡ buồn; buổi tối trước khi đi ngủ, ông xoa bóp chân tay để bà đỡ mỏi. Người đàn ông quanh năm chân lấm tay bùn đã học cách cầm kim tiêm để tiêm thuốc cho vợ. Cứ thế, bà Mùi vượt qua những cơn đau trong sự chăm sóc của chồng.

Hỏi chuyện ông Long, ông chỉ cười nói: “Trước đây, người ta vẫn nói đàn ông ốm đau có vợ chăm sóc là chuyện đơn giản. Giờ vợ ốm thì mình chăm, quen hết việc rồi, có gì đâu mà ngại”.

Động lực sống của bà Mùi càng mạnh mẽ hơn khi đến đầu năm 2016 được gặp lại chị Hoàng Thị Thu Hiền – cô bé năm xưa bà từng cứu. Hai người nhận nhau là mẹ con. Ở cách nhau hàng trăm cây số, chị Hiền không đưa chồng con về thăm bố mẹ nuôi thường xuyên nên mỗi tối đều gọi điện nói chuyện với ông bà.

Bà chia sẻ, mỗi cuộc điện thoại của “bé Hiền” giờ như một liều thuốc bổ khiến tâm trạng bà vui vẻ và cười nhiều hơn. “Có lẽ ít ai hiểu được cảm xúc của người từng tuyệt vọng khi không được làm mẹ rồi lại hồi sinh khi có con gái, lại là cô bé năm xưa mình từng bế. Tôi cũng may mắn khi chọn đúng người bạn đời, không còn đòi hỏi gì thêm”, bà nói.

Theo Vnexpress

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…