Cô Hoa hậu đầu tiên của Sài Gòn: “Đẹp đến nỗi nhà nước in hình vào con tem Bưu điện

Nhờ vào vẻ đẹp mỹ miều không ái sánh bằng, cô Ba Thiệu, con thầy Thông Chánh, quê gốc Trà Vinh đã vượt qua hơn 100 cô gái, giành được vương miện Hoa hậu đầu tiên của Sài Gòn.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Cuộc thi Hoa hậu đầu tiên ở Sài Gòn có tên Miss Sài Gòn được diễn ra năm 1865. Khi ấy, cuộc thi cho phép cả những mỹ nhân từ các vùng phụ cận tham dự chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi địa phận của “Hòn ngọc viễn đông”.

Cuối cùng, nhờ vào vẻ đẹp mỹ miều không ái sánh bằng, cô Ba Thiệu, con thầy Thông Chánh, quê gốc Trà Vinh đã vượt qua hơn 100 cô gái, giành được vương miện Hoa hậu đầu tiên của Sài Gòn.

Không cầm lòng được trước vẻ đẹp của cô, người Pháp đã đề nghị chụp ảnh cô để đăng báo tại chính quốc, họ rất muốn chụp cô trong trang phục áo tắm nhưng cô không đồng ý. Chân dung cô Ba Thiệu được vẽ rồi in thành tem với số lượng phát hành lớn chưa từng có ở Đông Dương. Cô là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên con tem.

Hình cô Ba được in lên con tem ở Đông Dương. Ảnh: Tư liệu.

Là Hoa hậu nhưng cô Ba sống bình dị, chân chất đúng hình ảnh của một gái quê. Do xuất thân từ gia đình gia giáo, cô được dạy dỗ phải giữ truyền thống văn hóa bản địa từ tấm bé. Đoạt vương miện rồi, cô Ba Thiệu bỏ lại ánh hào quang phù phiếm và đi lấy chồng thời gian ngắn sau đó.

Trong cuốn Sài Gòn năm xưa, học giả Vương Hồng Sển cho rằng: “Cô Ba đẹp tự nhiên, không răng giả, không ngực cao su nhân tạo. Tóc dài chấm gót, bới ba vòng một ngọn, mướt mượt và thơm phức dầu dừa mới thắng. Đẹp không vì son phấn giả tạo, đẹp đến nỗi nhà nước in hình vào con tem Bưu điện…” – Học giả viết về nàng Hoa hậu đẹp không ai bì.

Hình cô Ba được in lên con tem ở Đông Dương. Ảnh: Tư liệu.

Một cuộc đời thiếu ả yên

Tuy nhiên, cuộc đời Hoa hậu đầu tiên của Sài Gòn không được yên bình. Mẹ của cô Ba dù lớn tuổi vẫn giữ được nhan sắc mặn mòi, bị tên biện lý người Pháp tên Jaboin ỷ thế quấy rối, trêu ghẹo. Cha cô Ba – thầy Thông Chánh vì quá tức giận đã một lần cầm s.úng bắn chế.t Jaboin.

Theo một tác giả khuyết danh ở Trà Vinh, thì thầy Thông Chánh bắn tên biện lý vào ngày Quốc khánh nước Pháp, nên bị chính quyền Pháp xử tử. Cô Ba Thiệu bị bắt giam rồi tự tử chết.

Nhưng trong 1 nguồn tư liệu khác, cuốn Hỏi đáp về Sài Gòn của nhiều tác giả lại cho rằng cô Ba mới là người bắn chết Jaboin. Cô bị Tòa đại hình Mỹ Tho kết án ngày 19/6/1893 rồi xử tử ngày 18/1/1894 tại Trà Vinh. Người đẹp lừng lẫy của Sài Gòn xưa dù theo tài liệu nào cũng có một cái kết buồn thảm.

Cục xà bông vang bóng một thời

Theo học giả Vương Hồng Sển, hình ảnh của cô Ba sau này được hiệu xà bông của ông Trương Văn Bền sử dụng làm mẫu trên các sản phẩm. Mặt hàng này khi ấy bán rất chạy và được hầu hết người Việt ưa chuộng, tin dùng. Theo đó, cô Ba cũng là người mẫu đầu tiên gắn liền với một thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, cũng có một số tài liệu khác cho rằng người phụ nữ trên miếng xà bông Cô Ba nổi tiếng không phải cô Ba Thiệu, mà là cô Ba Trà – vợ ông Trương Văn Bền – cũng là 1 mỹ nhân đình đám thời bấy giờ.

Nhưng với nhiều người Sài Gòn xưa, nhắc đến “xà bông Cô Ba” là họ nghĩ ngay đến cô Ba con thầy Thông Chánh – người phụ nữ đầu tiên của Sài Gòn đăng quang Hoa hậu.

Ngày nay, trong dự án làm sống lại xà bông Cô Ba, người Sài Gòn vẫn có thể tìm thấy cục xà bông Cô Ba ở những kệ trưng hàng nhỏ bé, khiêm tốn trong một góc siêu thị.

Ngoài Ba Thiệu, còn có nhiều mỹ nhân tiếng tăm khác nổi danh khắp đất Việt. Nhiều người tán gia bại sản vì theo các cô.

Bà Đỗ Thị Bính (Cô Bính Hàng Đẫy)

Theo một nguồn tin, cô Bính Hàng Đẫy sinh năm 1915, ở ngôi nhà số 37 Hàng Đẫy (bây giờ đổi thành 67 Nguyễn Thái Học), là người đẹp được xếp vào bảng phong thần. Bà là con nhà tư sản Đỗ Lợi, nhà thầu khoán thuộc hàng lớn nhất Hà Nội.
Vì có thói quen mặc áo dài đen, giai nhân được nhà thơ đa tài Nguyễn Nhược Pháp thầm yêu trộm nhớ và đặt tên là “Người đàn bà áo đen “. Ảnh: Cô Bính là người đang ngồi, mặc áo dài đen.

Cô Tư Nhị

Là một mỹ nhân nức tiếng Sài thành xưa, cô Tư Nhị nổi danh là người đẹp nối gót cô Ba Trà, được đàn chị Ba Trà nhận làm em nuôi. Tư Nhị sở hữu cái tên tây rất kêu là “Marianne Nhị”. Cuối đời, cô được kể là bị bắt gặp trong hình ảnh “thân tàn ma dại” sau thời gian ăn chơi vô độ.

Cô Ba Trà

Sinh năm 1906, cô Ba Trà sở hữu nhan sắc hiếm có cùng trí thông minh vượt trội. Người đời gọi cô là Étoile de Saigon (tạm dịch: ngôi sao Sài Gòn).

Với vẻ đẹp “sắc nước nghiêng thành”, cô Trà đã đốn ngã hàng loạt tay chơi hào hoa giàu có bậc nhất Sài Thành như Hắc công tử (Trần Trinh Huy), Bạch công tử (Lê Công Phước), công tử Bích… Cô cũng là người được cho là xuất hiện trên cục xà bông Cô Ba nức tiếng.

Bà Bạch Thược

Mang tên của một loài hoa đẹp, bà Bạch Thược là một trong những nhan sắc nức tiếng ở phố cổ Hà Nội thuở bấy giờ. Bà sở hữu “khuôn trăng đầy đặn”, vẻ nền nã, mực thước và đôi mắt buồn. Nét đẹp của bà khiến bao chàng trai thời ấy ngày đêm mê mẩn, nhớ thương
Bà Bạch Thược năm 20 tuổi và hơn 80 tuổi. Hiện bà sống một mình trong căn nhà tập thể khu Nam Thành Công – Hà Nội.

Những gương mặt đình đám ngày ấy cho đến bây giờ vẫn là chuẩn mực cái đẹp của phụ nữ Việt nói riêng và cả châu Á nói chung. Dù họ đều đã lớn tuổi, hay có kết thúc buồn, nhưng những giai thoại, tiếng tăm lừng lẫy về họ sẽ còn mãi lưu danh.

Theo Yan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…